Từ khóa là gì? Nó có ý nghĩa như thế nào khi SEO website? Đây là kiến thức vô cùng quan trọng mà một người muốn tối ưu hóa trang web cần nắm được. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu khái niệm, phân loại, tầm quan trọng của từ khóa khi SEO website. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn các cách tìm kiếm keyword hiệu quả.
Từ khóa là gì?
Từ khóa (keyword) là một từ hoặc 1 cụm từ đại diện cho những truy vấn của người dùng gõ trên các trang tìm kiếm. Họ sẽ sử dụng các từ khóa để tìm kiếm về một lĩnh vực, sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Để công cụ tìm kiếm giới thiệu trang web của bạn đến với độc giả thì phải tối ưu được các từ khóa đó.
Các nhân viên SEO sẽ thực hiện nghiên cứu keyword và đưa ra những nội dung, hình ảnh trên web dựa trên các từ khóa đó.
Các loại từ khóa
Sau khi đã hiểu khái niệm từ khóa là gì, chúng ta sẽ tìm hiểu keyword gồm có bao nhiều loại. Từ khóa được chia thành 3 loại chính là: từ khóa thương hiệu, từ khóa về sản phẩm dịch vụ, từ khóa traffic.
Ngoài cách chia từ khóa cơ bản trên, thì nó còn được chia theo cách cụ thể hơn như:
Phân chia từ khóa theo số lượng từ
Về cách phân chia theo số lượng từ, thì keyword từ 1 – 3 từ được gọi là từ khóa ngắn. Từ khóa từ 4 – 6 từ gọi là từ khóa dài.
- Từ khóa dài thường là 1 cụm keyword tìm kiếm bằng giọng nói/ mô tả nhu cầu của người dùng. Những từ khóa này mang tính bao quát cao, đa dạng nội dung hơn so với từ khóa ngắn. Với từ khóa đuôi dài, bạn sẽ giúp người dùng truy vấn kết quả nhanh hơn.
- Từ khóa ngắn là những keyword dưới 3 từ. Những keyword này sẽ thường được dùng làm từ khóa chính và điều tiết bài viết để thêm các keyword có liên quan khác. Từ khóa dài được nghiên cứu dựa trên các từ khóa ngắn này.
Phân chia từ khóa dựa trên tính chất của từ
Phân chia keyword theo tính chất của từ thì sẽ có từ khóa chính, từ khóa phụ và từ khóa liên quan. Tất cả các keyword này đều có cả từ khóa dài lẫn từ khóa ngắn.
Đặc biệt, khi đi sâu vào nghiên cứu từ khóa thì bạn sẽ biết thêm keyword miễn phí và keyword phải trả tiền. Những từ khóa trả tiền có tính chính xác cao hơn, được cấp từ những công cụ tìm kiếm từ khóa uy tín/ các trình duyệt của Google. Tùy vào từng mức độ mà đội ngũ SEO sẽ chọn cách tìm kiếm & nghiên cứu từ khóa khác nhau.
Tầm quan trọng của keyword
Google thường xuyên thay đổi các thuật toán để đánh giá một website & xếp thứ hạng cho chúng. Tuy nhiên, dù Google có thay đổi như thế nào thì từ khóa vẫn chiếm phần rất quan trọng ở việc truy vấn tìm kiếm của Google và khách hàng.
Định hướng chiến lược khi SEO website
Khi thực hiện SEO tổng thể cho website, bạn không thể bỏ qua những vấn đề liên quan đến từ khóa. Việc nghiên cứu từ khóa sẽ giúp cho các SEO-er vạch ra được chiến lược để định hình “khung xương” vững chắc cho trang web. Site chính phải có các nội dung quan trọng, tối ưu hóa trang page và rõ ràng về mặt phân bổ từ khóa. Tất cả chiến lược SEO để đưa website lên trang nhất phụ thuộc nhiều vào từ khóa.
Keyword giúp tiếp cận đúng mục tiêu
Hầu hết các khách hàng sẽ dùng keyword để tiếp cận với trang web của bạn. Chỉ có tiến hành nghiên cứu từ khóa, biết thói quen tìm kiếm của các khách hàng mới có thể tạo nên nội dung tương đồng. Từ khóa sẽ giúp bạn giảm gánh nặng về quảng cáo trả phí. Lượt view của trang web sẽ tăng một cách tự nhiên nhờ vào những truy vấn từ các khách hàng. Chọn đúng từ khóa chính là chìa khóa giúp bạn tiếp cận mục tiêu & khách hàng tiềm năng tốt nhất.
Nghiên cứu keyword đòi hỏi kiến thức chuyên sâu về SEO, kỹ năng dùng các tool phân tích từ khóa và kinh nghiệm lập kế hoạch phát triển SEO tổng thể với bộ từ khóa thích hợp.
Cải thiện thứ hạng ở trên Google
Lưu lượng truy cập của người dùng là một trong các thước đo kiểm tra thứ hạng của trang web. Nếu nội dung có chứa từ khóa của bạn thu hút, và khách hàng ở lại lâu trên website của bạn. Điều này giúp google đánh giá trang web cao hơn.
Tạo nội dung hữu ích cho người dùng
Một website không chứa từ khóa mà khách hàng đang cần tìm kiếm sẽ khó để Google định hướng đến cho người đọc. Khi có keyword, bạn mới tối ưu được công cụ tìm kiếm. Có từ khóa bạn sẽ xoáy sâu vào từ khóa để tạo các nội dung hữu ích cho độc giả của mình.
Cạnh tranh tốt với đối thủ
Cùng một lĩnh vực, ai nghiên cứu từ khóa cũng như tối ưu hóa website tốt hơn thì google sẽ xếp hạng cao hơn. Khi website của bạn có hiển thị ở thứ hạng cao hơn các web của đối thủ, bạn sẽ được khách hàng nhìn thấy đầu tiên. Khi khách hàng ấn vào web của bạn trước trang web của đối thủ thì bạn đã gia tăng được cơ hội cạnh tranh với họ.
Các SEO-er hiện nay đang sát sao nghiên cứu bộ từ khóa, chiến lược viết bài chuẩn SEO của đối thủ để cạnh tranh thứ hạng ở trên google. Điều đó cho thấy, keyword có thể tạo nên bước chuyển mình quan trọng mà các trang web phải nắm giữ lấy cơ hội.
Những cách tìm kiếm từ khóa miễn phí hiệu quả
Từ khóa miễn phí giúp bạn tiết kiệm khá nhiều chi phí vào công việc nghiên cứu keyword. Nắm bắt được lưu lượng từ khóa sẽ giúp bạn tối ưu tốt cho bài viết và trang web của mình. Bạn có thể tìm kiếm keyword miễn phí với các cách sau đây:
Sử dụng Google Analytics
Google Analytics là công cụ miễn phí của Google. Trình duyệt này giúp bạn tìm kiếm những từ khóa được người dùng tìm kiếm nhiều. Bạn có thể biết được lượt truy cập vào trang web của mình, các từ khóa đã định hướng khách truy cập vào website của bạn. Các từ khóa không được cung cấp đến web của bạn cũng sẽ được thông báo. Từ đây bạn có thể điều chỉnh trang web của mình tốt hơn.
Sử dụng Google Search Console
Google Search Console trả về bảng xếp hạng của các từ khóa dựa trên những từ được tìm kiếm. Bạn chỉ cần đăng nhập vào Google Search Console và chọn kết quả tìm kiếm từ khóa một cách dễ dàng. Thông qua đó bạn làm dữ liệu, kế hoạch chăm sóc website, hình ảnh, bài viết. Những từ khóa của đối thủ cũng được trả về trong các truy vấn này.
Sử dụng công cụ nghiên cứu keyword
Hiện nay có rất nhiều tool để nghiên cứu keyword miễn phí hoàn toàn như: Google Keyword Planner, Keyword Magic Tool,… Từ khóa chính của bạn khi tìm kiếm sẽ hiển thị thêm các từ khóa dài, từ khóa liên quan khác. Các keyword được người dùng truy vấn nhiều cũng sẽ được thống kê chi tiết.
Kinh nghiệm sử dụng từ khóa khi SEO website
Nghiên cứu keyword là một công việc SEO cần chuyên môn. Dưới đây là một số chia sẻ của đơn vị SEO uy tín MonaSEO về những điều bạn không nên làm với keyword:
- Nhồi nhét quá nhiều keyword trong một bài viết: Bạn cần phân chia mật độ từ khóa hợp lý, thêm các từ khóa phụ và từ khóa liên quan vào bài. Những bài viết nhồi nhét keyword quá nhiều sẽ không được đánh giá cao bởi google.
- Từ khóa gây hiểu lầm/ từ khóa và nội dung của bài không tương đồng với nhau: Google rất thông minh và nó sử dụng hơn 200 thuật toán khác nhau. Do đó, bạn chỉ nên chú trọng vào các từ khóa liên quan đến thông tin về nội dung website của bạn.
- Từ khóa được dùng một cách vụng về trong các bài cũng không được Google đánh giá cao: Bạn không nên dồn keyword vào 1 thẻ heading quá nhiều mà các thẻ H khác lại không có từ khóa. Phải điều tiết từ khóa tự nhiên, đặc biệt là cần cho từ khóa xuất hiện ở phần meta description (mô tả thông tin).
Hy vọng qua bài viết này đã giúp bạn hiểu được từ khóa là gì, tầm quan trọng của nó khi tối ưu website. Bạn hãy nghiên cứu, xây dựng bộ từ khóa phù hợp và tạo các nội dung hữu ích, cuốn hút khách hàng. Từ đó có thêm nhiều người dùng truy cập vào website của bạn và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi hơn.