Ngành hàng dành cho mẹ và bé là một trong những ngành nhiều cơ hội và thử thách cho bất cứ những ai làm quảng cáo. Với tỷ lệ trẻ em trong mỗi gia đình ngày một tăng, dự đoán đây vẫn là miếng bánh béo bở cho bất cứ người marketer nào mặc cho những khó khăn của nó. Dưới đây là những gợi ý để tối ưu hóa quảng cáo sản phẩm mẹ và bé.
Cơ hội và thách thức của quảng cáo sản phẩm mẹ và bé
Theo số liệu của AC Nielsen, tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi trong các hộ gia đình ở Việt Nam là 12%, tức là mức cao nhất trong khu vực và gấp hai lần mức trung bình toàn cầu là 5%. Hơn 19% hộ gia đình Việt có con từ 1-2 tuổi, gấp đôi so với mức 9% trên toàn cầu. Với thu nhập và nhu cầu ngày càng tăng lên, dự đoán doanh số của thị trường ngành hàng này toàn Việt Nam sẽ lên đến 7 tỷ USD/năm. Đây chính là mảnh đất màu mỡ cho những quảng cáo sản phẩm mẹ và bé triển khai.
Tuy nhiên, chính quảng cáo sản phẩm mẹ và bé cũng để lại rất nhiều thách thức bởi tính chất đặc thù sản phẩm, tâm lý người tiêu dùng và sự cạnh tranh khốc liệt. Bản thân tâm lý người làm cha làm mẹ luôn muốn dành những điều tốt nhất cho con mình, dù có thể họ có ngân sách không quá cao nhưng cái khó của việc truyền thông là phải cho họ thấy ít nhất những sản phẩm đó đạt đủ tiêu chuẩn an toàn, đảm bảo độ tin tưởng.
Hơn nữa, số lượng các thương hiệu lớn nhỏ khác nhau thuộc nhiều ngành hàng tham gia cạnh tranh ngày càng nhiều, nội ngoại đều đông đủ. Họ sẵn sàng chi ngân sách khổng lồ cho những mẫu quảng cáo sản phẩm mẹ và bé trong thời gian ngắn để đạt được hiệu quả về sau. Lúc này đây, cuộc chiến của các thương hiệu sẽ cho thấy ai bền sức hơn, có những ý tuởng sáng tạo, hay thông điệp dễ chạm đến cảm xúc bậc phụ huynh, đó mới là người chiến thắng.
Những gợi ý để tối ưu hóa quảng cáo sản phẩm mẹ và bé
Dù khó khăn và đầy thách thức, tuy nhiên không có nghĩa là không có những mẹo nhỏ để tăng độ thành công của những mẫu quảng cáo sản phẩm mẹ và bé. Dưới đây là một số gợi ý dành cho các người làm truyền thông trong lĩnh vực này:
Website phải xem được thông tin sản phẩm
Hãy học tập các trang thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Sendo, Shopee… và các website bán sản phẩm mẹ và bé: Shoptretho, Matsuya.vn, Kidsplaza,… khi website của các thương hiệu này đều cung cấp rất rõ thông tin về sản phẩm, hình ảnh, xuất xứ, đơn vị phân phối, giá tiền, thời gian giao hàng… Tâm lý các bà mẹ luôn muốn hiển thị hết tất cả thông tin bởi thông tin càng nhiều thì càng tăng độ tin tưởng. Họ thường không có nhiều thời gian để kiên nhẫn liên hệ bộ phận chăm sóc khách hàng nhằm tìm được lời giải đáp. Do đó, “rõ ràng”, “chính xác” là tiêu chí cần thiết và tối thiểu khi bạn muốn quảng cáo một thông tin nào đó đến đối tượng là các mẹ bỉm sữa. Và đây cũng là tiêu chí để giảm chi phí khi quảng cáo Google ads
Nội dung xoay quanh những điều tốt đẹp và hạnh phúc
Cuộc chiến của sự sáng tạo trong các mẫu quảng cáo sản phẩm mẹ và bé vô hình chung đều xoay quanh những thông điệp “hạnh phúc, tươi vui, mang điều tốt đẹp nhất cho con yêu”. Rất dễ hiểu vì đó là tâm lý chung của người tiêu dùng đã có con. Câu chuyện của thương hiệu nếu kể đúng vào điều mà công chúng hằng mong muốn, sẽ giúp cho mối quan hệ giữa hai bên trở nên hiểu nhau hơn, khả năng kết nối đến sản phẩm cũng tốt hơn. Do đó, sự sáng tạo không ở đâu xa xôi, nó chỉ là những điều giản dị xung quanh cuộc sống chúng ta, khi chúng ta có thể quan sát tâm tự bố mẹ mình để làm dẫn chứng. Bạn có thể tham khảo thêm xu hướng content marketing để tạo được những mẫu quảng cáo chuyên nghiệp và hợp thời.
Luôn luôn đi trước khách hàng một bước
Hãy đi trước khách hàng một bước thay vì chờ xem họ cần gì, muốn gì, bởi lúc nào “kẻ đến trước cũng chiếm ưu thế thượng phong”. Chẳng hạn nếu con bạn sắp bước vào giai đoạn đi nhà trẻ, đây là cơ hội tốt để quảng cáo các sản phẩm đồ chơi giúp bé tăng khả năng giao tiếp trước khi bé hòa nhập vào môi trường mới. Hay các nhãn hàng sữa dành cho bà bầu cũng không quên quảng cáo thêm những sản phẩm sữa cho bé trong 6 tháng đầu, sữa dành cho bà mẹ cho con bú, bình sữa, núm vú cho bé khi ra đời… Đón đầu nhu cầu và xu hướng là tự tạo cho mình sân chơi chiếm ưu thế so với các đối thủ.
Quảng cáo sản phẩm mẹ và bé cần có lòng kiên nhẫn
Làm quảng cáo cho mẹ và bé nói riêng và xây dựng thương hiệu nói chung không phải là công việc ngắn hạn, mà là cả một quá trình lâu dài mới thấy được kết quả. Tất cả các người chủ doanh nghiệp đều có tham vọng và mong muốn xây dựng một thương hiệu đẹp, tuy nhiên để xây nên nó thì cái này cần xây rất lâu và đòi hỏi lòng kiên nhẫn. Không phải ai cũng làm được điều này, bởi chi phí bỏ ra quá lớn nhưng trong thời gian ngắn, mọi thứ chưa thể đo lường được qua các chỉ tiêu. Do đó, thành quả ngọt ngào sẽ đến với những ai có lòng kiên nhẫn dài hạn. Giải pháp SEO chúc bạn thành công!