Spa là mô hình kinh doanh đang rất phát triển bởi nhu cầu làm đẹp và thư giãn của chị em ngày một tăng cao. Thế nhưng, để phát triển bền vững trong lĩnh vực thẩm mỹ này thì bạn cần đầu tư rất nhiều từ việc thu hút khách hàng, tạo lòng tin đến việc đáp ứng nhu cầu từng khách hàng. Marketing spa hiệu quả chỉ với một vài ý tưởng dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề này.
1. Ý tưởng marketing spa hiệu quả
Những ý tưởng marketing spa rất cần thiết để thu hút khách hàng hiệu quả. Hiện nay, có rất nhiều spa được mở ra, thế nên để được khách hàng ưa chuộng thì bạn cần có những ý tưởng quảng cáo spa sáng tạo và ấn tượng. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong vấn đề này thì hãy tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây của chúng tôi nhé!
1.1 Gửi email cảm ơn, chúc mừng ngày lễ tới khách hàng
Gửi email tới tất cả các khách hàng của tiệm spa của bạn với những câu chúc vào ngày lễ, lời cảm ơn chân thành nhất vì đã sử dụng dịch vụ bên bạn. Niềm vui nhân đôi, ai mà không muốn có? Hãy tận dụng cách này để quảng bá thương hiệu spa của bạn nhé.
Email Marketing được xem là một công cụ marketing khác ít người biết tới khi phát triển thương hiệu hay doanh thu cho spa. Spa có thể gửi những thông tin về chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng tới các nhóm khách hàng cần nhắm mục tiêu. Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay thì bạn hoàn toàn có thể gửi 1 list Email với nội dung có sẵn cho list khách hàng bạn đang nắm giữ: khách hàng đã đến 1 lần, khách hàng thân thiết,…
Bên cạnh đó, đừng sử dụng những công cụ truyền thông như Excel, ghi sổ,… với số lượng khách hàng tăng đột biến vào ngày lễ mà nên sử dụng các phần mềm quản lý spa thông minh để quản lý data khách hàng, báo cáo thống kê nhanh chóng, hiệu quả. Từ đó, bạn cũng có thể gửi SMS theo data khách đã có để thông báo thông tin Spa cho họ.
1.2. Khuyến khích khách hàng giới thiệu
Lời giới thiệu trực tiếp từ những khách hàng đã trải nghiệm dịch vụ tại spa bên bạn là cách tiếp thị tốt nhất và tiết kiệm chi phí nhất. Hãy sử dụng những feedback, đánh giá chất lượng dịch vụ để đảm bảo khách hàng cảm thấy hài lòng.
Những khách hàng ưng ý về dịch vụ bên bạn sẽ là những đại sứ tốt nhất giúp bạn truyền tải thông điệp tích cực tới bạn bè của họ, từ đó sẽ giúp bạn thu hút được thêm lượng khách mới. Nhiều khi bạn cũng nên tạo ra một chút ưu đãi để khuyến khích khách hàng giới thiệu spa của mình. Nếu bạn có chương trình khách hàng thân thiện thì nên tặng kèm thêm những dịch vụ, quà tặng sản phẩm, tích điểm,…cho khách hàng , đó cũng sẽ là ý tưởng marketing sáng tạo được các chuyên gia khuyến khích.
1.3. Phát triển Social Media
Internet đang ngày càng phát triển, cùng với đó social media cũng đã và đang khẳng định được sức mạnh và sự lan tỏa của mình. Mạng xã hội dần trở thành một phần không thể thiếu giúp doanh nghiệp tiếp cận và xây dựng mối quan hệ mật thiết với khách hàng.
Ngay cả khi spa của bạn chỉ là phần nhỏ của hệ thống khách sạn thì bạn vẫn nên có một tài khoản facebook, instagram dành riêng cho nó. Xây dựng doanh nghiệp mang một dấu ấn riêng bằng những ý tưởng marketing sáng tạo, ấn tượng với khách hàng. Thế nhưng, những trang mạng xã hội thì chỉ có thể truyền tải tới khách hàng những hình ảnh đẹp, còn thông tin cụ thể về dịch vụ thì không được cung cấp đầy đủ. Do đó, mỗi doanh nghiệp nên xây dựng cho mình một trang thiết kế website thẩm mỹ viên chuyên nghiệp để đưa những thông tin cần thiết tới khách hàng.
Mạng xã hội cũng là nơi để bạn có thể tương tác và tìm ra những khách hàng tiềm năng. Hãy thường xuyên cập nhật tin tức, hình ảnh và tương tác tích cực với người dùng. Điều đó sẽ hỗ trợ bạn thu hút khách hàng rất lớn.
1.4. Tạo dựng mối quan hệ với những người có ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực
Sức khỏe, làm đẹp là lĩnh vực được rất nhiều blogger và chuyên gia trong lĩnh vực quan tâm. Họ đăng tải nội dung mới liên tục lên mạng. Thế nên, là một chủ spa thì bạn cần phải xác định được ai trong số đó có ảnh hưởng lớn nhất tới doanh nghiệp và khách hàng của bạn.
Theo dõi những người này trên mạng xã hội, tương tác với các bài post và phản hồi từ khán giả của họ. Hãy tìm kiếm và bắt đầu nói chuyện với những người có nhiều ảnh hưởng tới công việc marketing của bạn. Họ không phải là khách hàng nên đừng ngay lập tức spam họ với những quảng cáo. Hãy cung cấp cho họ những insight có giá trị và thể hiện kiến thức của bạn xứng đáng được họ quan tâm và chia sẻ thông tin với khán giả.
1.5. Tập trung vào SEO
SEO là công việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tập hợp những phương pháp tối ưu hóa để trang web trở nên thân thiện với máy chủ tìm kiếm, giúp nâng cao thứ hạng web với những từ khóa liên quan khi người dùng tìm kiếm.
Khi xây dựng nội dung cho các bài viết chuẩn SEO, bạn nên xoáy sâu vào tâm lý khách hàng với nhu cầu làm đẹp. Hơn nữa, bạn cũng nên tham khảo những bài viết khác để học hỏi thêm nhiều những kinh nghiệm.
1.6. Đánh giá online luôn phải trên 4 sao
Đánh giá online là một trong những tiêu chí quan trọng để khách hàng lựa chọn mua hàng, sử dụng dịch vụ. Hãy luôn theo dõi các phản hồi từ khách hàng gửi về và trả lời tất cả những đánh giá bao gồm cả tích cực và tiêu cực.
Bạn nên gửi lời cảm ơn tới những người có bình luận tích cực với những lời khen ngợi và cả những góp ý chưa tốt nữa. Là một người quản trị viên thì đừng bao giờ tức giận hay tranh luận với khách hàng. Nếu có những bình luận tiêu cực không mang tính xây dựng thì hãy khéo léo giải quyết bằng cách nhắn tin, gọi điện,… Đừng gây xấu hình ảnh bằng cách tranh luận gay gắt trên trang của doanh nghiệp.
1.7. Đăng bài trên các tờ báo uy tín
Ý tưởng marketing được xây dựng thành một kế hoạch truyền thông sẽ được phát huy tác dụng triệt để. Hãy tạo ra một sự kiện gây chú ý rồi gửi đi những thông cáo báo chí cho những đầu báo uy tín.
Không nhất thiết là phải cung cấp những dịch vụ quá sang trọng, bạn có thể chọn một chủ đề khác biệt như kẹo, rượu vang, hoa hồng, socola,… và biến nó thành một thứ gì đó thực sự ấn tượng bằng cách xây dựng các trải nghiệm spa thú vị chưa từng thấy.
1.8 Sử dụng phần mềm quản lý spa
Phần mềm quản lý là công cụ hỗ trợ chuyên nghiệp dành cho bạn trong thời đại công nghệ số phát triển vượt bậc như hiện nay. Một phần mềm quản lý spa sẽ giúp bạn làm việc nhanh chóng, hiệu quả và dễ dàng hơn rất nhiều.
Bạn nên tìm hiểu và lựa chọn cho mình một phần mềm quản lý phù hợp với mô hình kinh doanh, số tiền bạn có thể đầu tư vào đó. Nó sẽ là cánh tay phải đắc lực giúp bạn quản lý spa 24/ 24, bất kể nơi đâu một cách tiện lợi.
2. Kế hoạch cho marketing tổng quát
Chiến lược marketing spa được chia thành Marketing truyền thống và Marketing online.
2.1 Marketing truyền thống
Marketing truyền thống là hình thức sử dụng tờ rơi, bưu thiếp, thư chào hàng,… với những phương tiện truyền thông quảng cáo như danh bạ, in ấn, biển quảng cáo, truyền hình, đài phát thanh,…
Chương trình đào tạo bạn đưa ra để nâng cao nhận thức. Viết bài cho các tạp chí, các ấn phẩm khác mà sẽ nhận được sự ủng hộ từ các thính giả. Việc làm này giúp bạn được biết đến như một chuyên gia trong ngành làm đẹp.
Bán hàng trực tiếp/ cá nhân.
Triển lãm.
Thông cáo báo chí.
Hàng đổi hàng.
Chương trình giới thiệu.
2.2 Marketing online
Lập web giới thiệu dịch vụ chăm sóc sức khỏe của spa. Định hướng việc xây dựng trang web dựa vào các nội dung: chăm sóc, làm đẹp,…
Nội dung trang web cần phải thật sự ấn tượng, chuẩn SEO. Lập page giới thiệu các sản phẩm làm đẹp: xây dựng blog giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu,…
Quảng cáo trên Google, Youtube.
Đi link bài viết ở các trang web, diễn đàn hỗ trợ liên quan tới chủ đề cũng là một cách marketing hiệu quả cho Spa.
Sử dụng các thủ thuật để “phát tán” thông tin truyền thông.
Marketing cho spa salon
Lời khuyên dành cho các quản trị viên và các marketer trong lĩnh vực spa làm đẹp, chăm sóc sức khỏe là lên kế hoạch và thực hiện những chương trình marketing cho tiệm spa của mình một cách chặt chẽ.
Khảo sát lại toàn bộ các hoạt động về marketing cho spa, đồng thời xây dựng một hệ thống quản lý spa hiệu quả và huấn luyện đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, uy tín nhất.
Marketing chuyên ngành Spa Salon
Một số chủ đầu tư chỉ chú ý tới việc đầu tư bên ngoài mà bỏ qua việc thực hiện chiến lược marketing cho Spa bài bản và đủ lớn so với quy mô của nó. Điều đó dẫn tới việc spa thường chỉ hoạt được được thời gian đầu, sau đó khách hàng ít dần. Ngoài đó, các chủ spa cũng cần có thêm sự trợ giúp của các phần quản lý trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay. Đó sẽ công cụ hỗ trợ việc quản lý hiệu quả và tiện lợi dành cho bạn bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu.
Hi vọng với những chia sẻ về marketing spa hiệu quả với những ý tưởng trên đây đã giúp bạn phát triển mô hình kinh doanh của mình hơn. Chúc bạn thành công và đừng quên theo dõi chúng tôi nhiều hơn nhé!