Khách hàng trên môi trường internet cực kỳ đông đảo. Nhưng làm sao để khách tìm thấy sản phẩm trên gian hàng của bạn và mua hàng? Đây là điều khiến nhiều chủ shop đau đầu. Một trong những giải pháp hiệu quả nhất đang các được các chủ shop lâu năm áp dụng chính là SEO. Vậy tại sao cần SEO website bán hàng? Cách SEO website bán hàng như thế nào là hiệu quả? Bài viết dưới đây của Giải Pháp SEO sẽ giúp bạn có câu trả lời ngay đây.
Tại sao bạn cần thực hiện SEO website bán hàng?
Muốn bán hàng trên website, SEO là một công việc cần thiết ban cần phải làm. Tại sao ư? Hãy xem những lý do dưới đây:
Tiếp cận khách hàng tiềm năng thuận lợi
Người dùng sử dụng các công cụ tìm kiếm mỗi ngày khi có dự định mua hàng online, nhưng tại sao họ vẫn chẳng thể tìm thấy bạn? Bởi không phải chỉ một mình bạn đang có gian hàng trực tuyến thôi đâu. Ngoài kia có rất rất nhiều cửa hàng online.
Và một điều đặc biệt quan trọng là bạn chưa tối ưu web và chưa có chiến lược SEO hiệu quả cho thiết kế web bán hàng của mình. Như vậy là bạn đang bỏ lỡ cơ hội “vượt mặt đối thủ” để kiếm tiền rồi đó!
Thu thập traffic dồi dào với chi phí thấp
Và nếu bạn càng ở top cao (vị trí 1, 2, 3) trên top đầu tìm kiếm, bạn sẽ càng có nhiều cơ hội để tiếp cận và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Bởi phần lớn người dùng chỉ click vào 3 kết quả đầu tiên bởi họ cho rằng đó là trang web uy tín và nổi bật nhất.
Tất nhiên bạn vẫn phải trả phí cho việc thuê và duy trì đội ngũ để SEO website nếu bạn không thể tự làm. Nhưng nó chẳng đáng là bao so với số tiền bạn “đốt” vào quảng cáo Google hay các kênh khác.
Đặc biệt, khi bạn xây dựng chiến lược SEO bài bản và hiệu quả, bạn chẳng cần lo lắng tới các phí mỗi lần nhấp chuột, phí chuyển đổi, phí hiển thị,… Bởi chúng rất nhỏ gần như miễn phí.
Đừng nhìn vào những khoản phí nhỏ và thời gian dài bạn thực hiện, bởi kết quả bạn được hưởng nó sẽ bền bỉ theo thời gian.
Hiệu quả bền vững
Trái ngược với các hình thức quảng cáo trả tiền. Khi bạn ngừng “bơm” tiền thì lượt truy cập giảm, đơn hàng cũng theo đó giảm. Nhưng với SEO lại không hề có một thời hạn nhất định vài tuần hay vài tháng. Kết quả vẫn cứ tiếp tục, liên tục không kể ngày đêm. Khi khách hàng còn tìm kiếm từ khóa liên quan mà bạn thực hiện thì kết quả bạn và khách gặp nhau vẫn còn.
Vậy bạn đã sẵn sàng để tối ưu SEO website bán hàng của mình chưa? Cùng thực hiện ngày cùng chúng tôi theo hướng dẫn dưới đây nhé.
Bí quyết SEO website bán hàng hiệu quả
Nếu bạn bắt đầu SEO từ con số 0, bạn sẽ phải làm khá khá việc đó, nhưng đừng lo, chúng tôi dẫn dắt bạn từng bước cụ thể.
Nghiên cứu từ khóa
Đằng sau mỗi từ khóa đều ẩn chứa ý định tìm kiếm của người dùng. Việc nghiên cứu từ khóa giúp doanh nghiệp xác định được đâu là từ khóa chất lượng và tiềm năng nhất. Tuy nhiên, để nghiên cứu được bộ từ khóa chất lượng, bạn cần hiểu mục đích tìm kiếm của khách hàng là gì.
Phễu từ khóa
Search Intent (hay mục đích tìm kiếm) sẽ tương ứng phễu AIDA (mô tả các bước khách hàng trải qua từ nhận thức – thích thú – khao khát & hành động). Trong đó, giai đoạn cuối phễu sẽ có nhu cầu mua sắm cao. Tiếp cận đúng mục đích giúp bạn mở ra cơ hội nuôi dưỡng và chuyển đổi. Vậy làm sao để xác định được từ khóa mang đúng mục đích bạn cần?
- Các bước tìm kiếm từ khóa chuyển đổi:
Bước 1: Bạn vào Ahrefs, bỏ tên miền website đứng đầu vào, bấm chọn Search và chọn mục Organic Keyword.
Bước 2: Bạn vào Volume, chọn To: 5000 (con số bạn tự chọn), sau đó chọn Apply để lọc từ khóa có ít lượt tìm kiếm (cụ thể ở trường hợp này là dưới 5000).
Bước 3: Hãy đảm bảo các từ khóa được chọn là từ khóa có độ dài từ 3 – 4 chữ (chọn Word Count: From 3). Sau đó, bạn chọn Apply để lọc, xong chọn Export để xuất file về máy.
Bước 4: Mở file đã tải về, dùng công cụ lọc trên máy để sắp xếp và tiến hành nhóm từ khóa.
Chú trọng vào trang sản phẩm (product) và trang mục con (Sub-category)
Trong quá trình lọc từ khóa, hãy lọc ra các url bắt đầu bằng website.com/san-pham/ để lọc nhanh những từ khóa sản phẩm có tỷ lệ chuyển đổi cao. Trang sản phẩm và trang mục con sẽ cần được chú trọng. Bởi chúng thuộc dạng inter purchase cao, ít cạnh tranh và nhanh lên top hơn các trang danh mục. Từ đó, bạn cũng sẽ tiết kiệm được khoản kinh phí lớn.
Lên thứ tự ưu tiên triển khai
Sau khi có bộ từ khóa trong tay, bạn cần xác định được thứ tự quan trọng của các từ khóa. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và nhanh có kết quả. Bạn nên chọn lọc từ khóa ưu tiên theo tiêu chí:
- Từ khóa sản phẩm có giá trị cao nhất, lợi nhuận cao (vị trí ưu tiên giảm dần);
- Chọn từ khóa xoay quanh sản phẩm trên, có ít cạnh tranh, dễ lên top để tăng hạng nhanh.
Tạo cấu trúc thông tin web bán hàng
Cấu trúc thông tin web bán hàng tập trung tạo cấu trúc phẳng (tức là càng ít nhấp chuột càng tốt).
Bạn có thể lựa chọn 2 cấu trúc tiêu biểu như:
- Cấu trúc Silo: Dành cho trang sản phẩm (Phân tầng: bao quát – head – head & body – head & body & tail).
- Topic cluster: Dành cho trang tin tức, blog (nhóm trang web được liên kết với nhau. Trong đó, nội dung trụ cột nhắm mục tiêu một chủ đề rộng, được liên kết với một số site có liên quan nhưng tập trung thu hẹp phạm vi lại hơn).
Sáng tạo content
Content là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới tính chuyển đổi trong việc bán hàng. Bởi vậy, việc sáng tạo content cho website bán hàng là điều cực kỳ cần thiết. Bạn chú ý các yếu tố sau:
Category Content (Nội dung danh mục)
Cho phép xếp hạng các từ khóa có search volume cao nhất với mục đích thương mại. Trang này được xây dựng để nhắm đúng mục tiêu từ khóa modifier (từ khóa bổ nghĩa có tỷ lệ chuyển đổi cao) thể hiện search intent khi bắt đầu quá trình mua sắm của khách hàng.
Yêu cầu cơ bản của category content:
- H1 tối ưu từ khóa
- Thẻ mô tả ngắn, tập trung vào ngữ cảnh
- Hình ảnh hiển thị rõ, chất lượng, phù hợp ngữ cảnh
- Chỉ chứa những liên kết đến trang mục con
Sub-category content (Nội dung trang mục con)
Chú ý tới content trang mục con cũng quan trọng không kém gì Category. Bởi chúng sẽ có mục đích thương mại lớn hơn dù lượng tìm kiếm có thể ít hơn.
Product content (Nội dung trang sản phẩm)
Content này phải xây dựng được niềm tin và sự tin tưởng, đồng thời cũng đem lại cho khách hàng mục tiêu về giá trị sản phẩm. Hơn thế nữa, bạn cũng cần tập trung vào trải nghiệm trang sản phẩm của người dùng. Nội dung nên được thiết kế, tích hợp theo các thúc đẩy thứ hạng tự nhiên cho từ khóa liên quan tới sản phẩm.
Blog content (Nội dung trang blog)
Trang Blog sẽ đem tới cho bạn lưu lượng truy cập lớn cùng cơ hội tốt để xây dựng lòng tin của khách hàng. Bạn có thể tập trung vào các bài đánh giá, kinh nghiệm, review top… cho nhóm đối tượng khách hàng tìm kiếm nội dung này cũng có intent giao dịch cao và khai thác link chảy về trang sản phẩm.
Onpage trong SEO web bán hàng
Nhắc đến SEO thì không thể bỏ qua On-page, bởi đây chính là yếu tố cực kỳ quan trọng. Với tối ưu On-page cơ bản, bạn sẽ cần:
- Chuẩn bị thông tin & content (chủ đề bài viết tối ưu, từ khóa chính xác, chủ đề liên quan);
- Tối ưu thẻ Heading 1 (để ở đầu, duy nhất, chứa từ khóa SEO dài, bao gồm toàn bộ ý bài viết);
- Tối ưu Subheading trong bài (H2, 3, 4, 5,…);
- Tối ưu thẻ Title bài viết (45 – 65 từ, chứa từ khóa chính);
- Tối ưu url bài viết (ngắn, chứa từ khóa chính);
- Tối ưu mật độ từ khóa với Surfer SEO
- Chèn từ khóa vào các vị trí quan trọng, tỉ lệ hiển thị phù hợp
- Tối ưu thẻ mô tả (khoảng 165 ký tự, chứa từ khóa chính, khái quát nội dung toàn bài).
Tối ưu website
Tối ưu tổng thể website sẽ là việc bạn cần làm để công việc SEO hiệu quả cao nhất. Một phương pháp được cho là đem tới hiệu quả cao đối với các website bán hàng là SEO theo phương pháp ngang – trên – dưới.
Ví dụ: Bạn đang có danh mục Thời trang nữ, muốn thúc đẩy nó, bạn sẽ mượn sức toàn bộ sản phẩm thuộc danh mục này.
- Ngang: Sơ mi, jeans, croptop
- Trên: Thời trang nữ
- Dưới: Sơ mi trơn, sơ mi kiểu, áo jean, quần jean,…
Backlink
Internal link
- Liên kết chéo các trang sản phẩm & blog.
- Bạn có thể sử dụng liên kết các anchor text mô tả theo vì để “nhấp vào đây” hoặc “tìm hiểu thêm”.
- Và tốt hơn, hãy viết nội dung hướng dẫn xoay quanh các sản phẩm bạn bán (mẹo, hướng dẫn,…).
External link
- Sử dụng từ khóa trong bài đăng trên mạng xã hội & khuyến khích nhấp vào nội dung của bạn;
- Khai thác các quan hệ mà bạn có;
- Hợp tác với KOLs hoặc Influencer;
- Tạo các nội dung đáng để liên kết;
- Sử dụng email marketing,…
Xem thêm: Top 10 công cụ kiểm tra backlink hiệu quả
Kỹ thuật SEO khác
Ngoài các kỹ thuật SEO trên, bạn có thể tìm hiểu thêm một số kỹ thuật được sử dụng phổ biến như:
- Checklist Technical SEO cho trang E-Commerce
- Triển khai Entity & Local SEO
Kiến thức SEO cực kỳ sâu và rộng. Để có thể tiến hành thuận lợi, bạn nên tìm hiểu sâu từng khái niệm, từng bước. Nếu bạn cần một chuyên gia giúp bạn SEO website bán hàng hiệu quả, tối ưu chí tốt nhất, hãy tham khảo dịch vụ SEO của Giải Pháp SEO nhé.