Duplicate Content là gì? Cách khắc phục lỗi Duplicate Content trong SEO

Duplicate Content hay nội dung trùng lặp là một trong những lỗi thường gặp tại các Website có nhiều thông tin liên quan tới nhau hay cùng hoạt động trên cùng một lĩnh vực.

Mặc dù đây không phải là một vấn đề trong kỹ thuật nhưng nội dung trùng lặp có thể ảnh hưởng xấu đến kết quả SEO của bạn và thứ hạng tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm. Vậy Duplicate Content là gì? Và các cách khắc phục lỗi này như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết những câu hỏi này.

Duplicate Content là gì?

Duplicate Content là gì? Cách khắc phục lỗi Duplicate Content trong SEO

Trước khi tìm cách khắc phục lỗi này, các bạn biết được Duplicate Content hay nội dung trùng lặp là gì?

Khái niệm

Duplicate Content là tập hợp những nội dung hoàn toàn giống hoặc gần giống với nội dung bên trong hoặc bên ngoài Website trên Internet. Lỗi này thường xuất hiện do vô tình hoặc do sai sót trong kỹ thuật thực hiện. Nó có thể xảy ra ở nhiều nơi trên internet, có thể là trên một trang Web hoặc Cross Domain.

Phân loại Duplicate Content

Dựa vào mức độ trùng lặp, ta có thể chia nội dung trùng lặp thành hai loại. Đó là nội dung sao chép (Copied Content) và nội dung mỏng (Thin Content).

Nội dung sao chép (Copied Content) là nội dung trùng lặp xuất hiện trên nhiều trang Web. Hiểu đơn giản, khi bạn lấy hoàn toàn một đoạn văn hiện có ở một trang Web nào đó, thêm một vài từ khóa và đưa vào sử dụng lại trên trang Web của mình. Đây là cách mà nội dung sao chép được tạo nên, hành vi này hoàn toàn không chấp nhận được.

Nội dung mỏng (Thin Content) hay còn gọi là nội dung kém chất lượng. Đây là những đoạn văn bản ngắn chứa các lỗi về ngữ pháp hay chính tả, có ít nội dung hay nội dung khó đọc, trùng lặp, không hấp dẫn sẽ làm giảm chất lượng của Website. Thin Content được đánh giá là một lỗi nghiêm trọng trong SEO Content được quy định trong thuật toán Google Panda.

Tác hại mà Duplicate Content gây ra trong quá trình SEO

Duplicate Content dù là loại nào thì cũng ảnh hưởng xấu đến hiệu quả SEO và thứ hạng tìm kiếm của bạn. Vậy nội dung trùng lặp gây nên những hậu quả gì trong công việc của SEO?

Duplicate Content làm giảm hiệu quả backlink

Nếu một nội dung được đăng trên nhiều trang khác nhau với nhiều địa chỉ (URL) khác nhau. Thì mỗi địa chỉ hay URL đó sẽ có thể thu hút được nhiều backlink về cho riêng mình. Từ đó sẽ dẫn đến hiện tượng phân chia giá trị liên kết giữa các địa chỉ.

 Quá trình thu thập thông tin chậm

Duplicate Content là gì? Cách khắc phục lỗi Duplicate Content trong SEO

Công cụ tìm kiếm hay Google đọc và hiểu nội dung trên Website của bạn thông qua quá trình thu thập thông tin. Điều này có nghĩa là chúng sẽ đi theo liên kết từ các trang hiện có đến các trang mới. Bên cạnh đó, Google cũng sẽ thu thập lại thông tin từ các trang cũ để biết liệu thông tin có thay đổi mới hay không.

Sự xuất hiện của nội dung trùng lặp sẽ tạo thêm công việc cho công cụ tìm kiếm làm ảnh hưởng đến tốc độ và hiệu suất thu thập dữ liệu từ các trang mới hoặc các cập nhật mới của bạn.

Ảnh hưởng tới Ranking

Việc cho phép phân phối nội dung của bạn hoặc các trang Web khác tự ý lấy nội dung của bạn và xuất bản nó khi không được phép đều sẽ tạo nên nội dung trùng lặp. Tuy nhiên, chúng sẽ không gây ra bất kỳ vấn đề gì cho đến khi thứ hạng của nội dung xuất bạn cao hơn nội dung gốc. Nếu nó không đem lại cho bạn bất kỳ lợi ích nào thì bạn nên xem xét việc phân phối nội dung hoặc bạn có thể yêu cầu bên đánh cắp thông tin gỡ bỏ bài viết.

Nguyên nhân gây nên lỗi Duplicate Content

Hầu hết mọi người đều không mong muốn nội dung của mình bị trùng lặp. Nhưng vì những lý do nào đó mà việc này vẫn xảy ra thường xuyên. Vậy nguyên nhân gì dẫn đến sự trùng lặp nội dung? Bài viết dưới đây sẽ nêu lên những lý do cơ bản thường gặp.

URL

URL gạch chéo và không có gạch chéo: URL gạch chéo và không có gạch chéo ở cuối được Google nhận định là hai địa chỉ khác nhau. Vì vậy, để kiểm tra tính riêng biệt của hai loại URL này, bạn hãy thử load cả hai trang. Nếu URL không có gạch chéo được chuyển hướng về URL có dấu gạch chéo thì đây không tính là Duplicate. Nếu ngược lại thì nó có thể dẫn đến nội dung trùng lặp.

Trang Web có phiên bản mobile: Các địa chỉ thân thiện với thiết bị di động là các URL trùng lặp với các URL trên máy tính. Để giải quyết vấn đề này, cần chuyển hóa phiên bản thân thiện với thiết bị di động thành phiên bản gốc để cho Google biết rằng URL tương thích với mobile là phiên bản thay thế của nội dung trên máy tính.

HTTP, HTTPS, WWW

Thông thường các trang Web đều có thể truy cập được bằng một trong bốn biến thể: https không có www, https có www, http không có www, http có www. Nếu bạn không đặt lại cấu hình chính xác máy chủ của mình, trang Web của bạn sẽ có thể truy cập được ở hai hoặc nhiều biến thể này. Điều đó có thể dẫn đến các vấn đề về nội dung trùng lặp.

Một số công cụ giúp kiểm tra mức độ trùng lặp nội dung

Top 10 công cụ miễn phí giúp kiểm tra nội dung trùng lặp hiệu quả nhất hiện nay.

  • Small SEO Tool
  • Copyscape
  • Plagium
  • Duplichecker
  • DMCA Scan
  • Copygator
  • Plagiarisma
  • Plagspotter
  • Dustball
  • Article Checker

Cách khắc phục lỗi Duplicate Content

Trong một vài trường hợp, nội dung trùng lặp sẽ ảnh hưởng tới thứ hạng của trang Web hoặc trang Web có thể bị xóa bỏ, không còn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của google.

Để bạn có thể chủ động giải quyết các vấn đề do Duplicate Content gây ra thì bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn một số cách để khắc phục lỗi này.

Sử dụng redirect 301

Duplicate Content là gì? Cách khắc phục lỗi Duplicate Content trong SEO

Việc sử dụng chuyển hướng 301 (“RedirectPermanent”) trong tệp “.htaccess” để khắc phục lỗi Duplicate Content sẽ giúp chuyển hướng người dùng, Googlebot và các trình thu thập dữ liệu khác theo ý muốn của bạn. Khi người dùng truy cập một URL có nội dung bị trùng lặp, họ sẽ được chuyển hướng sang trang gốc, hoặc trang mà bạn muốn.

Xây dựng liên kết hợp lý

Cố gắng không để xuất hiện URL có dấu gạch chéo cuối link hoặc nội dung trùng lặp ở các địa chỉ liên kết khác.

Dùng Top-level Domain

Hãy sử dụng Top- level Domain để được cung cấp phiên bản tốt nhất cho bài viết, Website của mình, có thể xử lý thông tin bất kỳ lúc nào. Top-level Domain hay tên miền cấp cao nhất là phần mở rộng ở cuối tên miền.

Phân phối nội dung hợp lý

Nếu bạn cung cấp nội dung của mình cho những trang Web khác, google sẽ tự động hiển thị nội dung, phiên bản được cho là phù hợp với nhu cầu và từ khóa tìm kiếm của người truy vấn. Có thể đó không phải là phiên bản gốc của bạn.

Để khắc phục lỗi nội dung trùng lặp trong trường hợp này, bạn nên xem xét lại việc phân phối nội dung có đem lại lợi ích hay không. Đảm bảo rằng các bài viết, trang Web sao chép nội dung của bạn có để backlink chuyển về trang gốc của bạn.

Tránh để bị index những nội dung chưa hoàn thiện

Duplicate Content là gì? Cách khắc phục lỗi Duplicate Content trong SEO

Cho dù là ai đi nữa cũng sẽ không thích nhìn thấy các trang trống, không có nội dung. Vậy nên bạn cần tránh xuất bản những trang trống hoặc những trang chưa có nội dung thực, chưa hoàn thiện.

Giảm thiểu những nội dung tương tự nhau

Nếu bạn đang có nhiều trang Web giống nhau cùng hoạt động, bạn nên cân nhắc mở rộng các trang hoặc hợp các trang lại thành một. Việc này sẽ giúp bạn hạn chế được những nội dung tương tự nhau, tránh được lỗi Duplicate Content.

Bài viết trên đã hệ thống lại toàn bộ kiến thức về Duplicate Content và liệt kê các cách khắc phục lỗi này. Người đọc có thể nắm rõ được khái niệm cơ bản của Duplicate Content, các loại nội dung trùng lặp thường gặp và cách khắc phục. Từ đó, tránh được việc vi phạm quy định của thuật toán Google, ảnh hưởng tới công tác SEO của bạn. Mong rằng những chia sẻ này sẽ đem lại lợi ích cho bạn.