Dù bạn đang làm việc trong lĩnh vực nào thì đều có điểm chung là muốn nhanh chóng bắt kịp xu hướng mới, những thứ được nhiều người tìm kiếm nhất trên thế giới thông qua dịch vụ tìm kiếm của công cụ Google Trends.
Đặc biệt với người làm marketing, SEO website thì việc nắm bắt được xu hướng sẽ giúp họ nhanh chóng tạo ra các quảng cáo, TVC về sản phẩm mới góp phần tăng trưởng doanh thu cũng như thu hút được lượng truy cập người dùng lớn. Vậy nên hãy cùng GiaiphapSEO đi vào bài viết để tìm hiểu Google Trends ngay nào!
Google Trends là gì?
Google Trends hay còn gọi là google xu hướng – là một dịch vụ của Google, giúp người dùng có thể so sánh được kết quả tìm kiếm Google Search trên toàn cầu bằng cách đưa ra kết quả thống kê tổng hợp, so sánh xu hướng từ khóa, chủ đề hay cụm từ cụ thể được truy vấn trong một khoảng thời gian cụ thể.
Lợi ích của Google Trends
- Nắm bắt và cập nhật xu hướng thịnh hành nhanh chóng: Công cụ Google Trends giúp chúng ta có thể theo dõi và cập nhật những thông tin, xu hướng mới nhất đang diễn ra trên toàn thế giới, từ đó đo lường hiệu suất marketing, mức độ nhận diện thương hiệu của người dùng về nhãn hàng của sản phẩm.
- Phân tích, xác định được đối tượng mục tiêu: Khi bạn nhập một cụm từ tìm kiếm hay chủ đề nào đó vào Google Trends, bạn sẽ biết được mức độ phổ biến của từ mà mình tìm kiếm theo nhân khẩu học, thời gian, vị trí địa lý… Đây là cơ sở để bạn có thể phân tích, tối ưu các từ khóa sao cho đến đúng đối tượng, đúng thời điểm mà họ có nhu cầu cao.
- Xây dựng từ khóa SEO hiệu quả: Công cụ Google Trends sẽ mang đến cho bạn nhiều tin tức liên quan với từ khóa như mức độ quan tâm theo thời gian, mức độ quan tâm theo vùng, cụm từ tìm kiếm hay chủ đề có liên quan…bạn cũng có thể sử dụng công cụ hỗ trợ này để so sánh các cụm từ tìm kiếm khác nhau. Từ đó biết được cụm từ nào có lượng tìm kiếm nhiều hơn. Sử dụng các từ khóa được người dùng tìm kiếm thường xuyên cũng là cách để trang web của bạn tiếp cận được với số đông người dùng.
10 cách ứng dụng Google Trend để SEO hiệu quả
Nghiên cứu từ khóa
Google Trends là công cụ hữu ích của Google để bạn có thể nghiên cứu từ khóa miễn phí bằng cách nhập từ khóa mà bạn muốn nghiên cứu vào mục tìm kiếm trên trang chủ. Việc nghiên cứu từ khóa sẽ giúp bạn xác định những từ khóa đang lên xu hướng và tránh những từ khóa có xu hướng giảm theo thời gian. Đây là một công cụ rất hữu ích với việc xây dựng bộ keyword, được đa số các công ty cung cấp các dịch vụ SEO từ khóa uy tín hiện nay sử dụng.
Tối ưu hóa và sáng tạo nội dung xu hướng theo mùa
Xu hướng tìm kiếm theo mùa là một số chủ đề đáng tin cậy và nhất quán. Dựa vào công cụ hỗ trợ Google Trends, bạn có thể định hướng nội dung cần tập trung đẩy mạnh trong thời gian tới, có kế hoạch chỉnh sửa và điều chỉnh nội dung cho phù hợp.
Tìm chủ đề theo xu hướng thịnh hành để bao quát thông tin
Khi bạn tìm chủ đề theo xu hướng để bao quát trên Google Trends sẽ cho hiển thị danh sách kết quả được tìm kiếm nhiều nhất trong 24h qua.
Tuy nhiên, nếu như bạn tập trung khai thác đề tài đang thịnh hành được mọi người quan tâm nhất, sẽ rất khó để nội dung của bạn đứng top nếu chúng không có gì đặc sắc và độc đáo, điều này sẽ khiến bạn bị chìm trong đám đông.
Vì vậy, hãy vận dụng những điều mà bạn biết về Google Trends và thử triển khai một nội dung hay quan điểm khác với các đối thủ cạnh tranh, biết đâu sự khác biệt đó lại thu hút được sự chú ý của nhiều người đọc hơn và giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột từ người dùng.
Đảm bảo mức độ tìm kiếm phổ biến của từ khoá
Google Trends sẽ tính toán số lần trung bình mọi người tìm kiếm từ khóa mỗi tháng, điều này có thể sẽ gây ra nhiều sai số vì các trường hợp ngoại lệ trong dữ liệu có thể làm chênh lệch độ trung bình kết quả tìm kiếm.
Từ khóa có mức độ tìm kiếm phổ biến hàng tháng cao sẽ thực tế và có giá trị quan trọng hơn nếu xu hướng tìm kiếm của chúng ở mức ổn định hoặc tăng trưởng.
Đánh giá nhu cầu về sản phẩm/ dịch vụ theo khu vực địa lý
Sản phẩm hay dịch vụ của bạn có thể sẽ không chiếm được sự chú ý của tất cả mọi người và chỉ có thể phổ biến ở một vài địa điểm với từng đối tượng khách hàng nhất định thì bạn cần phải lên kế hoạch và chiến lược cụ thể để tận dụng tài nguyên của mình hiệu quả, hợp lý.
Bạn cần phải liên tục cập nhật và kiểm tra mức độ phổ biến của từ khóa liên quan đến chủ đề với một khu vực địa điểm cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định để biết rõ được đâu sẽ là đối tượng khách hàng tiềm năng, khu vực nào sẽ tiêu thụ sản phẩm nhiều nhất để từ đó có kế hoạch tiếp thị phù hợp.
Xác định nguyên nhân làm giảm lưu lượng truy cập tự nhiên
Đôi khi việc giảm lưu lượng truy cập tự nhiên không phải đến từ nội dung của bạn mà có thể đến từ nhiều yếu tố khách quan khác góp phần làm giảm xếp hạng từ khóa trên thanh công cụ tìm kiếm.
Lúc này, công cụ sẽ giúp bạn tìm kiếm những chủ đề mới và cập nhật những từ khóa giúp người truy cập không mất hứng thú với các từ khóa đã cũ, điều này đồng nghĩa với việc lượng Traffic của bạn sẽ không bị tụt giảm.
Tìm kiếm các từ khóa long-tail trên Google Trends
Với việc ghi vào keyword chính thì Google Trends sẽ hiển thị tới 20 kết quả tìm kiếm có mối liên quan đến xu hướng hàng đầu và 25 kết quả tìm kiếm liên quan phổ biến nhất.
Sau đó, bạn cần gắn các từ khóa dài và liên quan này vào phần mềm SEO như Ahrefs hay SEMrush để kiểm tra độ phức tạp của từ khóa, số lượng tìm kiếm và gợi ý các từ khóa liên quan.
Điều này sẽ giúp bạn bao quát được mức độ phổ biến của từ khóa và giúp cải thiện lưu lượng truy cập tự nhiên cho trang.
Xác định xem chủ đề có tốt hơn khi chuyển sang làm video
Nếu từ khóa đang ở mức độ phổ biến nhưng lại giảm dần lượt tìm kiếm trên website thì đừng lo lắng đến việc loại bỏ nó khỏi nội dung, mà hãy gõ từ khóa này vào Google Trends Vietnam để tìm kiếm trên YouTube.
Nếu bạn thấy độ phổ biến của nó lại tăng vượt bậc qua từng năm thì điều này cho thấy, độ phổ biến của từ khóa trong nội dung của bạn được chuyển từ Google sang YouTube. Do đó, từ khóa này vẫn là chủ đề có giá trị, thay vì viết nội dung về chủ đề này, bạn có thể chuyển sang làm video.
Xác định xu hướng mua sắm của người dùng trên Google Trends
Tương tự như cách bạn tìm kiếm xu hướng trên Facebook, Youtube hay Instagram. Google Trends đã cập nhật tính năng để bạn có thể xác định được xu hướng mua hàng của người dùng. Với tính năng này, người chạy quảng cáo Google Merchant Center sẽ thấy tiện lợi và đem lại hiệu quả cao hơn.
Đăng ký nhận các bản tin từ Google Trends
Bạn có thể truy cập Google Trends để tìm kiếm thêm về các thông tin hoặc nhận thông tin về email bằng cách “đăng ký” nhận những thông tin nổi bật liên quan đến keyword mà bạn muốn.
Đầu tiên bạn cần truy cập vào trang web của Google Trends, chọn “thêm đăng ký” sau đó nhập từ khóa mà bạn quan tâm hoặc muốn biết thêm nhiều thông tin, chọn địa điểm và tần suất bạn muốn theo dõi. Cuối cùng bạn cần bấm vào nút “đăng ký” là đã hoàn thành nhận bản tin mới.
Bài viết trên đây đã được chúng tôi tổng hợp các kiến thức về Google Trends cũng như 10 cách ứng dụng Google Trends để thực hiện tối ưu SEO web hiệu quả.
Hy vọng bài viết mang đến thông tin hữu ích cho các bạn và giúp các bạn trang bị cho mình thêm nhiều cách dùng những tính năng tuyệt vời mà Google Trends cung cấp để cải thiện hiệu quả và nâng cao năng suất công việc tối ưu hóa.
>>> Xem thêm:
- Rank Math-SEO là gì? Hướng dẫn setup Plugin Rank Math-SEO để sử dụng
- Semantic Keyword là gì? Những lợi ích của từ khóa ngữ nghĩa trong việc SEO