Bí quyết xây dựng Internal Link hiệu quả, thúc đẩy SEO

Internal Link là gì? Cách đi link nội bộ đạt hiệu quả trong SEO Onpage

Internal Link hay còn gọi là liên kết kết nội bộ, liên kết này rất dễ thực hiện trong SEO nên thường bị đánh giá thấp. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách tiến hành liên kết nội bộ đúng cách thì sẽ góp phần thu lại kết quả tốt trong tương lai.

Vậy cụ thể thì Internal Link là gì? Làm thế nào để tối ưu bài viết bằng Internal Link? Hãy cùng tìm hiểu thông tin về liên kết nội bộ qua bài viết dưới đây.

Khái niệm Internal Link và External Link

 Internal Link là gì? Cách đi link nội bộ đạt hiệu quả trong SEO Onpage

 

Internal Link

Internal Link (liên kết nội bộ) là một hình thức liên kết nội bộ điều hướng từ trang này sang trang khác trên cùng một tên miền (Domain) hay một trang Web. Internal Link thường tập trung nhiều vào vào các liên kết bên trong nội dung của trang. Liên kết nội bộ thường được ứng dụng nhiều trong việc điều hướng, chia sẻ giá trị liên kết. Từ đó, giúp trang Web của bạn có khả năng cải thiện thứ hạng trên trang tìm kiếm.

External Link

External Link (liên kết bên ngoài) là một dạng liên kết ra ngoài Website của bạn. Hiểu đơn giản là một liên kết từ trang Web của bạn trỏ đến một trang Web khác hoặc một tài nguyên khác trên internet. Có hai loại External Link: Inbound Link và Outbound Link.

  • Inbound Link hay Backlink, là các liên kết trỏ đến Website của bạn từ các trang Web khác.
  • Outbound Link là liên kết từ Website của bạn trỏ đến trang Web khác.

Mặc dù có hai loại liên kết bên ngoài nhưng chúng ta chỉ hiểu Link từ Website của mình. Do đó, bạn không thể kiểm soát Inbound Link, trừ khi bạn sở hữu một lượng lớn vệ tinh. Ngược lại, bạn có thể kiểm soát được Internal Link và Outbound Link.

Vai trò của liên kết nội bộ

Ảnh hưởng đến thứ hạng từ khóa SEO

Theo quy tắc cơ bản, độ uy tín của một Website trên Internet sẽ có sự chuyển đổi từ Web này qua Web khác thông qua các liên kết. Do đó liên kết nội bộ rất cần được thực hiện trong SEO mặc dù chúng rất dễ bị đánh giá thấp.

Để đạt được hiệu quả SEO từ các Internal Link, bạn cần chú ý liên kết tới các trang có nhiều độ tín nhiệm cũng như sự uy tín, trong đó trang chủ có độ uy tín là được đánh giá cao nhất. Việc này sẽ giúp bạn truyền sự uy tín và để các trang giúp đỡ nhau nhiều hơn trên thứ hạng.

Ngoài ra, bạn cũng cần liên kết tới các trang được nhận nhiều lợi ích từ sự tín nhiệm hơn các trang khác. Bởi vì, đây có thể là trang đã được xếp hạng, nhưng không cao nên cần một chút uy tín truyền đến để lên top cao hơn.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Bạn có thể tiến hành liên kết giữa trang có nhiều lượt truy cập đến trang kêu gọi hành động. Việc này sẽ tạo ra một tác động đáng kể đến khía cạnh Marketing, để họ được chuyển đổi từ người dùng thành khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử liên kết tại các trang có nhiều lượt truy cập đến những trang cần SEO, vì chúng có thể góp phần giúp trang cần SEO có nhiều Traffic hơn, giúp tăng thứ hạng cao hơn.

Giữ chân khách hàng

Bạn có thể sử dụng Internal Link như một công cụ nhắc nhở người dùng tương tác trên trang Web, đem lại nhiều lợi ích cho công việc của mình.

Phân loại Internal Link

Internal Link được chia thành hai loại chính: Navigation Internal Link(điều hướng) và Contextual Internal Link (theo ngữ cảnh).

Navigation Internal Link

 Internal Link là gì? Cách đi link nội bộ đạt hiệu quả trong SEO Onpage

Đây là loại liên kết nội bộ giúp tạo nên một Website có cấu trúc điều hướng chính. Chúng thường được triển khai trên toàn Website nhằm mục đích giúp người dùng tìm thấy những gì họ muốn. Hầu như các doanh nghiệp sẽ để người dùng nhìn thấy thông tin cần tìm ngay tại Menu chính hoặc ở chân trang Web hay một thanh bên. Nói chung, việc đặt vị trí của những thông tin này càng đơn giản càng tốt cho trải nghiệm của khách hàng.

Contextual Internal Link

Contextual Internal Link hay còn gọi là liên kết theo ngữ cảnh, là một đoạn văn bản có thể nhấp vào (thường là các từ khóa chính) được tìm thấy trong nội dung của bài viết trên trang Web của bạn. Chúng được tô đậm trong bài và làm nổi bật để thu hút người đọc nhấp vào. Từ đó, người đọc sẽ được chuyển hướng tới trang mà họ muốn thấy nhật.

 Internal Link là gì? Cách đi link nội bộ đạt hiệu quả trong SEO Onpage

 

Cách đi Internal Link đạt hiệu quả SEO

 

Để có thể tối ưu Website đạt hiệu quả SEO bằng  liên kết nội bộ. Bạn sẽ phải thực hiện 6 bước sau đây:

Bước 1: Tiến hành xác định Landing Page cần tối ưu lên Top.

Việc này sẽ giúp bạn xác định được chủ đề cũng như từ khóa cần thiết và lên kế hoạch sản xuất nội dung hỗ trợ.

Bước 2: Liệt kê những cụm chủ đề, từ khóa cần xây dựng liên kết nội bộ nhất.

Các cụm chủ đề thường được xác định từ trang Web trung tâm (trang chính cho một chủ đề cụ thể nào đó). Bất kỳ trang nào có liên quan đều được coi như là nội dung hỗ trợ tạo chiều sâu cho chủ đề.

Các trang hỗ trợ cần có liên kết nội bộ để quay trở lại trang chính thể hiện được tính liên kết và và thẩm quyền của trang chính.

Bước 3: Chọn Anchor Text có liên quan tới nội dung của trang cần trỏ Link.

Một vài lưu ý khi sử dụng Anchor Text để mang lại hiệu quả tốt nhất:

  • Sự đa dạng: Cố gắng đa dạng hóa các Anchor Text để liên kết trở nên thật tự nhiên.
  • Độ dài: Sử dụng các biến thể dài hơn của từ khóa chính sẽ giúp tăng thứ hạng cho cụm từ đó trên trang mục tiêu của bạn. Chỉ cần nó phù hợp với xu hướng tìm kiếm của người dùng.
  • Mức độ liên quan: Không nên để một liên kết nội bộ Anchor Text khớp hoàn toàn với một phần nội dung.
  • Có thể sử dụng báo cáo Google Search Console để tìm thêm các từ khóa mở rộng. Cập nhật Anchor Text của các liên kết nội bộ sao cho phù hợp với cụm từ tìm kiếm sẽ có lợi ích cho bạn.

Bước 4: Xác định quyền hạn trên Website của bạn một cách cụ thể, chính xác.

Các trang có thẩm quyền cao nhất là những trang có liên kết trỏ đến từ những nguồn bên ngoài. Bạn có thể chuyển  liên kết này sang các trang khác nhờ Internal Link.

Bước 5: Sử dụng Internal Link để tăng thứ hạng của trang Web

Bạn có thể sử dụng Internal Link để cải thiện thứ hạng cho các trang Web khác của mình, sau khi xác định được các trang thẩm quyền.

Bước 6: Dùng Internal Link để SEO những nội dung mới

Nếu trang Web của bạn không có nhiều liên kết, hãy tối ưu hóa nội dung mới thay thế. Bạn có thể tìm một vài tìm kiếm trên Google với các từ khóa trong phần nội dung mới  để xác định các trang liên quan và liên kết chúng đến Website của bạn.

Cách này sẽ giúp tăng cường liên kết nội bộ của bạn. Nên chỉ ra ít nhất hai hoặc ba liên kết nội bộ cho mỗi phần nội dung mới và chúng đến từ trang có thẩm quyền.

Một số lưu ý khi sử dụng Internal Link

  • Đặt Internal Link phải phù hợp với ngữ cảnh.
  • Internal Link điều hướng về trang chủ và danh mục sẽ giúp bài viết của bạn chất lượng đối với Google.
  • Nên đặt liên kết nội bộ đến các bài đăng phổ biến nhất hoặc mới nhất trên Website của bạn.
  • Nên dùng liên kết nội bộ ở các trang có lượng traffic lớn.
  • Không nên đặt quá nhiều Internal Link trong một bài. Chỉ nên giới hạn từ 3-5 liên kết.
  • Đa dạng Anchor text khi liên kết nội bộ.
  • Internal Link không chèn thẻ nofollow: vì thẻ này giúp tránh các rủi ro giảm thứ hạng nhưng lại ngăn các bot tìm kiếm. Trong trường hợp này các Internal Link trỏ đến các bài viết trong cùng Website nên không cần phải dùng đến thẻ này.

Cách kiểm tra Internal Link hiện có

Để kiểm tra liên kết nội bộ bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra trang Web SEMrush bằng cách nhập tên miền Website của bạn vào. SEMrush sẽ hiển thị báo cáo để bạn biết được trên Website của bạn có bao nhiêu Internal Iink.

Bảng báo cáo này bao gồm 5 loại thông tin chính sau:

  • Độ sâu thu thập dữ liệu
  • Các liên kết nội bộ
  • Phân phối liên kết nội bộ
  • Các vấn đề của liên kết nội bộ
  • Các trang vượt qua hầu hết Link Rank nội bộ

Từ báo cáo của SEMrush sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn quan về cấu trúc liên kết nội bộ hiện tại trên Website của bạn. Từ đó bạn sẽ biết cách lên kế hoạch và chiến lược xây dựng liên kết nội bộ sao cho phù hợp cho Website của mình.

Một số vấn đề thường gặp phải khi sử dụng Internal Link:

  • Liên kết hỏng
  • Các liên kết không thu thập được thông tin
  • Quá nhiều liên kết nội bộ
  • Thuộc tính Nofollow
  • Chuyển hướng 301
  • Chuyển hướng theo chuỗi hay vòng lặp

Bài viết trên đã tổng hợp  tất cả những thông tin về Internal Link là gì. Đồng thời, liệt kê các bước hướng dẫn tạo liên kết nội bộ sao cho thúc đẩy hiệu quả SEO, Mong rằng, chúng sẽ là những thông tin hữu ích đối với bạn. Việc tạo Internal Link thực sự  không quá khó khăn, do đó, bạn hãy tập thói quen đi Link nội bộ cho bài viết. Bởi vì đây cũng là một trong những cách giúp bạn tối ưu Website của mình tốt hơn.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang cần thúc đẩy SEO onpage, SEO Offpage hoặc muốn SEO toàn bộ website một cách tổng thể, liên hệ ngay với MonaMedia qua HOTLINE 190 636 648 để được hỗ trợ 24/24 về các dịch vụ SEO nhé!