Top 10 chỉ số KPI SEO quan trọng khi đo lường chiến dịch Marketing

các chỉ số kpi quan trọng trong SEO

Việc đo lường hiệu quả SEO thông qua các chỉ số chính là một trong các giải pháp giúp cho bạn nắm được sự hiệu quả của các chiến dịch mà mình đang thực hiện. Trong bài viết này GiaiphapSEO sẽ chia sẻ tới cho bạn 10 chỉ số KPI SEO quan trọng khi đo lường chiến dịch Marketing, hãy cùng theo dõi ngay nhé!

KPI SEO là gì?

KPI SEO là gì

 

KPI là tên viết tắt của cụm từ Key Performance Indicator, là công cụ dùng để đo lường và đánh giá hiệu quả công việc thông qua số liệu, tỷ lệ và chỉ tiêu định lượng. Người ta thường sử dụng công cụ này để phản ánh hiệu quả trong tổ chức, công ty, doanh nghiệp hoặc cá nhân nào đó.

Khi này các công ty SEO sẽ dựa vào KPI mà nhân viên đạt được mà sẽ đưa ra các chế độ thưởng, phạt riêng cho từng cá nhân. KPI SEO sẽ thể hiện được sự hiệu quả trong lĩnh vực Digital Marketing của một cá nhân, tổ chức xem người đó có đạt được mục tiêu hay không?

Cách xác định mục tiêu và xác định KPI SEO

Để có thể đo lường chính xác hiệu quả của một chiến dịch SEO thì đầu tiên bạn cần phải làm đó là “xác định được mục tiêu mà chiến dịch hướng tới”.

Khi này các chỉ số KPI được chọn phải bảo đảm hoàn thành được các mục tiêu này, từ đó mới có thể biểu thị rõ ràng các công việc mà bạn đang đảm nhận trong chiến dịch SEO để hướng tới mục tiêu cuối.

Nếu có một khách hàng nào đó tìm tới bạn và họ yêu cầu về mục tiêu tăng trưởng thứ hạng cho một loạt từ khóa, thì khi này bạn cần phải tìm hiểu sâu vào vấn đề. Lúc này bạn cần đặt ra các câu hỏi như sau:

  • Lý do tại sao cần tăng trưởng thứ hạng các từ khóa này?
  • Điều này có giúp ích gì cho công việc kinh doanh của bạn không?
  • Đưa ra các chiến lược và hiểu được tại sao họ lại muốn tập trung cho các từ khóa đó. Hiểu được mục tiêu thật sự ở họ là gì?

Sau khi bạn hiểu được mục tiêu của họ là gì thì bạn làm sao để các từ khóa đó đạt thứ hạng cao như ý muốn của họ là được. Tuy nhiên, bạn có thể kèm theo những chỉ số KPI liên quan trực tiếp tới mục tiêu kinh doanh của họ. 

10 chỉ số KPI SEO quan trọng khi đo lường chiến dịch Marketing

Dưới đây là các chỉ số KPI SEO đã được các công ty chuyên cung cấp dịch vụ SEO trang web áp dụng trong các chiến dịch Marketing nhằm mang lại hiệu quả cao:

Organic traffic

chỉ số organic traffic
Đo lường chỉ số Organic Traffic

Organic Traffic là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong SEO. Khi này bộ phận marketing đang không ngừng nỗ lực để nâng cao thứ hạng từ khóa, tăng lượng truy cập tự nhiên cho SEO.

Bạn hoàn toàn có thể kiểm tra được KPI thông qua các công cụ SEO, từ đó cải thiện thứ hạng từ khóa trong quá trình tối ưu hóa website. Đây cũng là KPI quan trọng mà các dịch vụ SEO sẽ cam kết khi bạn sử dụng dịch vụ của họ.

Điểm CTR

Số lần hiển thị với số lần nhấp chuột chính là số liệu mà hiệu suất tìm kiếm. Khi này chúng sẽ thể hiện rõ số lần các trang của bạn xuất hiện ở kết quả tìm kiếm cũng như số lần nhấp chuột vào trang.

Hai số liệu này khi kết hợp với nhau thì sẽ cung cấp cho bạn tỷ lệ CTR, đây là tỷ lệ thành công của các trang trong tìm kiếm.

Việc của bạn bây giờ đó là đánh giá CTR của mình so với tiêu chuẩn ngành, tìm hiểu trang nào là của bạn, xem chúng có hoạt động kém hiệu quả so với SERP hay không?

Hành vi của người dùng

Tỷ lệ thoát, độ sâu mỗi phiên và thời lượng phiên là tất cả các chỉ số KPI SEO về hành vi (chỉ số tương tác của người dùng) khá quan trọng.

Chỉ số hành vi của người dùng vẫn là một số liệu quan trọng để tối ưu hóa trên trang nên tốt nhất là bạn cần sắp xếp chúng theo hướng có lợi cho mình.

Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)

chỉ số conversion rate

Đối với những doanh nghiệp đặt ra mục tiêu tạo doanh số bán hàng cao thông qua kênh SEO, thì điều đầu tiên cần làm là đo lường tỷ lệ chuyển đổi từ lưu lượng truy cập miễn phí.

Tỷ lệ chuyển đổi là số lượng người truy cập vào trang web và việc hoàn thành các hành động, mục tiêu mà bạn hướng tới như đăng ký nhận thông tin, mua hàng, tham gia danh sách khách hàng, tham gia bình chọn,…

Tỷ lệ chuyển đổi được hiển thị dưới dạng phần trăm, nếu 5 trong số 100 khách truy cập hành động theo yêu cầu kinh doanh, thì tỷ lệ chuyển đổi là 5%.

Lợi ích của việc này là giúp cho doanh nghiệp tạo ra được tỷ lệ chuyển đổi cao hơn so với quảng cáo trả tiền. Đây chính là KPI hiệu quả để cho các SEOer đánh giá được tỷ lệ thành công trong chiến dịch SEO.

Tỷ lệ giữ chân người xem

Một trong những KPI quan trọng hơn để đo lường tối ưu hóa hiệu suất là số lượng khách truy cập trở lại trang web của bạn. Như John Mueller đã nhắc “ bạn cần nhiều khách hàng lặp lại hơn, đó là việc xây dựng niềm tin, uy quyền và nhận thức về thương hiệu”. 

Tỷ lệ giữ chân người xem là một KPI quan trọng đối với truyền thông và người viết blog vì nó cho biết mức độ tương tác của web với khách truy cập, liệu người dùng có thích trang web của họ không? Họ có xem nội dung của trang web hay không? Và liệu trang web đó có hữu ích hay không?

Hồ sơ backlink

đo lường backlink tốt

Backlink là một trong những chỉ số KPI quan trọng cần lưu ý vì hồ sơ backlink sẽ hỗ trợ bạn tìm kiếm một vị trí tốt hơn trên công cụ tìm kiếm. Đây là một trong những lý do mà bạn nên theo dõi các số liệu backlink, việc bị mất một backlink tốt hay thêm một backlink xấu sẽ là cho thứ hạng của bạn bị giảm sút.

Thứ hạng từ khóa

Xếp hạng từ khoá cao là điều mà các trang web đều muốn có. Khi trang web của bạn xếp hạng càng cao, thì website của bạn càng được tìm kiếm nhiều hơn và lượng truy cập vào trang web cũng nhiều hơn. 

Tuy nhiên, SEO traffic khá nhạy cảm với những thay đổi trong thứ hạng từ khóa. Ngay cả việc di chuyển một vị trí có khi là có được lưu lượng truy cập hoặc bị mất lưu lượng truy cập của hàng nghìn người dùng.

Vậy nên việc theo dõi thứ hạng từ khóa và phản ứng nhanh với các biến động đó chính là chìa khóa thành công trong SEO. 

KPI ROI của SEO

SEO ROI cho bạn biết liệu các nỗ lực SEO của bạn có thực sự xứng đáng hay không. Tính toán chỉ số KPI ROI là một quá trình gồm nhiều bước và khó khăn ở đây chính là SEO – là một khoản đầu tư dài hạn.

Những thứ mà bạn tối ưu hóa, những nội dung mà bạn sản xuất đều có khả năng mang lại hiệu quả trong nhiều năm tới. Vì vậy, việc tạo ra mối liên hệ giữa lợi ích thu được và các khoản đầu tư là một thách thức nhỏ đối với bạn.

Core Web Vitals

yếu tố core web vitals

Core Web Vitals gần đây đã được Google giới thiệu là một trong những yếu tố xếp hạng và là số liệu UX quan trọng. Hiện tại, có ba yếu tố có liên quan đến tốc độ trang, nhưng Google chỉ gợi ý về chỉ số UX sẽ được thêm vào trong tương lai. 

Mặc dù có rất nhiều SEO Technical khác, nhưng tôi tin rằng Core Web Vitals là KPI phù hợp để đưa vào bảng lập kế hoạch SEO vì nó mang lại nhiều lợi ích cho các chiến dịch marketing. 

Tỷ lệ tương tác người dùng trên mạng xã hội

Trong tất cả các công cụ truyền thông, thì mạng xã hội có vai trò vô cùng đặc biệt đến lĩnh vực Marketing. Một trong những KPI chính để xây dựng sự hình ảnh trên mạng xã hội là tăng tương tác của người dùng.

Một số tương tác phổ biến trên mạng xã hội hiện nay là lượt thích, lượt chia sẻ, bình luận, tin nhắn, thẻ và đề cập. Khi này bạn cần đánh trúng vào tâm lý của khách hàng để nhận được nhiều tương tác tích cực. Tỷ lệ tương tác càng cao thì càng tăng thêm độ tin cậy đối với doanh nghiệp, từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

KPI SEO về tương tác người dùng trên social

Trên đây là toàn bộ các KPI SEO mà chúng tôi muốn giới thiệu đến cho bạn trong việc đo lường chiến dịch marketing mà bạn cần phải thực hiện. Mong rằng với những gì mà chúng tôi mang tới cho bạn trong bài viết này sẽ là những thông tin hữu ích nhất.

>>> Xem thêm: