Học trực tuyến ngày càng trở thành xu hướng phổ biến trong thời buổi hiện nay. Các khóa học trực tuyến cũng bắt đầu cạnh tranh và thu hút khách hàng hơn bằng cách quảng cáo. Nhưng quảng bá khóa học trực tuyến như thế nào để đạt được hiệu quả thì không phải ai cũng làm được. Bài viết dưới đây sẽ đem tới cho bạn một số thông tin hữu ích về chủ đề này.
Tầm quan trọng của cách quảng bá khóa học trực tuyến
Trong thời buổi kinh doanh phát triển như hiện nay, áp dụng công nghệ mới vào quản lý và vận hành là điều tất yếu để phát triển, hiện nay đã có nhiều đơn vị giáo dục bắt đầu quá trình chuyển đổi số của mình với các phần mềm giáo dục LMS và nhiều đơn vị cũng bắt đầu cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường trực tuyến, bao gồm cả lĩnh vực kinh doanh khóa học online như Unica, hocmai.vn,… Bởi vậy, nếu không quảng bá khóa học trực tuyến thì khó có thể đứng trụ được trên thị trường.
Khi xây dựng các khóa học trực tuyến, chắc hẳn bạn cũng đã thấy được, thói quen của người dùng về mạng internet và công nghệ ngày càng phát triển. Hầu hết ai cũng sử dụng máy tính hoặc điện thoại hoặc cả hai để làm việc, giải trí và tìm kiếm thông tin.
Bạn có thể thu hút được các đối tượng khách hàng của mình bằng cách quảng bá khóa học trực tuyến rộng rãi trên mạng internet bằng nhiều hình thức khác nhau (blog, website, email, các kênh mạng xã hội,…).
Những cách quảng bá khóa học trực tuyến hiệu quả
Như chúng ta đã biết, để quảng bá khóa học trực tuyến có nhiều cách khác nhau, mỗi cách thức lại đem tới hiệu quả khác nhau. Bài viết dưới đây chia sẻ tới bạn 5 cách quảng cáo khóa học trực tuyến hiệu quả nhất hiện nay.
Youtube marketing
Youtube Marketing là một trong những cách quảng cáo khóa học trực tuyến được đánh giá là đem tới hiệu quả vô cùng hiệu quả. Cũng có khá nhiều đơn vị cung cấp khóa học online đang sử dụng cách thức quảng bá sản phẩm này.
Youtube cũng là một trong những công cụ tìm kiếm lớn thế giới về tìm kiếm các video, sở hữu lượng người sử dụng đông đảo và thường xuyên. Không những thế, Các video trên Youtube cũng có thể xuất hiện ở top đầu trong các công cụ tìm khác của Google như một nguồn quan trọng.
Đặc biệt, đối với quảng bá khóa học trực tuyến, Youtube có ưu điểm tuyệt vời như:
- Phù hợp giảng dạy các khóa học online.
- Công cụ được người dùng ưa chuộng.
- Sở hữu lượng người dùng đông đảo, tiềm năng và dễ xác định.
- Miễn phí và đem tới thu nhập thụ động từ quảng cáo khi bạn có lượng subscribe lớn.
Tuy nhiên, đây cũng là kênh có tính cạnh tranh cao và bạn cũng phải phụ thuộc vào các chính sách của Youtube. Nhưng nhìn chung đây vẫn là lựa chọn giúp bạn có được lượng khách hàng tiềm năng vô cùng tốt đó.
Facebook Marketing
Một trong những kênh mạng xã hội nổi tiếng, có khả năng tiếp thị và lan tỏa tốt nhất hiện nay phải kể đến đó là Facebook. Chỉ tính tới năm 2017 tại Việt Nam có hơn 60 triệu tài khoản Facebook, đứng thứ 7 trên thế giới. Con số này ngày càng tăng trong thời gian vài năm gần đây, giãn rộng độ tuổi tiếp cận từ 10 – 65 tuổi.
Với số lượng người dùng đông đảo, Facebook trở thành công cụ có tính lan tỏa rộng rãi, đây sẽ là công cụ quảng bá khóa học online cực kỳ hữu hiệu.
Ưu điểm nổi bật của Facebook Marketing:
- Sở hữu lượng người dùng lớn, nên có khả năng phổ biến đến nhiều người hơn.
- Dễ dàng sàng lọc đối tượng tiềm năng thông qua bộ lọc Facebook.
- Tiết kiệm chi phí nếu sử dụng miễn phí. Mất phí khi chạy quảng cáo.
- Cách quảng bá khóa học trực tuyến dễ thực hiện, chỉ cần bạn có một tài khoản Fanpage hoặc tài khoản cá nhân, group.
- Bạn có thể quảng bá khóa học bằng nhiều hình thức như: text, hình ảnh, video, livestream, sử dụng các hashtag để SEO Facebook.
Mặc dù vậy, Facebook cũng có những khuyết điểm nhất định như:
- Bạn cần phụ thuộc vào các chính sách và thuật toán của Facebook.
- Có lỗ hổng bảo mật.
- Tính cạnh tranh cao vì có nhiều người dùng.
Tối ưu công cụ tìm kiếm – SEO
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (hay SEO) là một trong những cách được sử dụng nhiều hiện nay để quảng bá một sản phẩm, dịch vụ gì đó thông qua website của bạn. Các dịch vụ quảng cáo chuyên nghiệp hoặc dịch vụ Freelancer chuyên về lĩnh vực online marketing sẽ giúp bạn quảng bá khóa học trực tuyến đến nhiều khách hàng tiềm năng trên Internet.
Ưu điểm của phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm từ khóa trên website:
- Giúp bạn tiếp cận người dùng gần hơn khi đứng trong top đầu của công cụ tìm kiếm như Google.
- Đem tới hiệu quả lâu dài trên top tìm kiếm.
- Hiệu quả SEO có thể dễ dàng đo lường và phân tích thông qua những thông số kỹ thuật cụ thể.
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên Google giúp dẫn dắt người dùng đến với website của bạn tốt hơn.
Những công cụ này cũng có tính 2 mặt, với các khuyết điểm như:
- Tính cạnh tranh cao
- Tối ưu hóa công cụ SEO đòi hỏi thời gian và công sức nhiều hơn.
- Phụ thuộc vào công cụ tìm kiếm và khả năng tối ưu của SEOer.
Email Marketing
Cách quảng bá khóa học online bằng Email Marketing cũng được nhiều người lựa chọn. Đây được đánh giá kênh tiếp thị quan trọng cho mọi doanh nghiệp và trở thành công cụ quảng cáo hữu hiệu nếu bạn tận dụng tốt các ưu điểm của nó.
Ưu điểm nổi bật của Email Marketing:
- Email là một hình thức liên lạc phổ biến. Hầu hết mỗi người đều sẽ có ít nhất một tài khoản email để liên kết với các phương tiện mạng xã hội hoặc tài khoản khác.
- Marketing trực tiếp, mang sản phẩm tới khách hàng chính xác địa chỉ mà không qua hình thức quảng cáo tốn chi phí.
- Dễ dàng xây dựng mối quan hệ với khách hàng thân thiết từ việc marketing tập trung.
Nhược điểm của Email Marketing:
- Chỉ tiếp cận tới người dùng email, không tiếp cận được với những người không sử dụng.
- Dễ dàng bị xem là tin rác (spam).
- Tốn kém chi phí để tạo và thiết kế mẫu email đẹp, thu hút.
Tạo các Landing page
Landing page – trang đích cũng là một trong những giải pháp quảng cáo khóa học hiệu quả. Cách quảng bá khóa học trực tuyến này giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn cho bạn.
Giống với khi bạn tạo web học trực tuyến, kết quả chuyển đổi sẽ tùy thuộc vào mục đích setup của bạn như biến khách ghé thăm thành học viên, thu thập thông tin, kêu gọi đăng ký/tham gia sự kiện hay các mục đích khác.
Landing page có thể được tạo bằng tên miền con của tên miền chính, thậm chí là một tên miền riêng khác nếu bạn muốn tập trung vào từ khóa ấy.
Các ưu điểm nổi bật khi tạo Landing page:
- Khả năng chuyển đổi với tỷ lệ cao
- Giúp tạo ấn tượng mạnh với khách hàng
- Dễ dàng định vị thương hiệu tốt hơn.
Bên cạnh ưu điểm, landing page cũng có những khuyết điểm nhất định như:
- Dễ bị xếp hạng thấp trên Google bởi có nội dung tĩnh, ít chữ. Muốn cải thiện bạn cần thực hiện công việc SEO cho landing page.
- Có tỷ lệ thoát cao, không tốt cho SEO.
Ngoài 5 cách quảng bá khóa học trực tuyến trên, bạn có thể kết hợp sử dụng phương pháp marketing truyền miệng, tạo chương trình tiếp thị liên kết (affiliate marketing).
Hi vọng với những chia sẻ trên sẽ hỗ trợ nhiều cho việc quảng bá khóa học online của bạn tốt hơn. Chúc bạn thành công!