Mạng xã hội Facebook đem tới cho những nhà kinh doanh thị trường rộng lớn với khối lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ, không giới hạn về không gian và thời gian. Do vậy, việc SEO Fanpage Facebook cũng là điều mà nhiều người quan tâm khi có nhu cầu “lấn sân”, mở rộng thị trường do đó mà hiện nay các dịch vụ freelancer đang được nhiều người thuê, tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn trên các kênh mạng xã hội như Facebook. Vậy SEO Facebook là gì? Cách SEO như thế nào? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ phân tích chi tiết cho bạn.
SEO Fanpage Facebook là gì?
Nhiều người cho rằng chỉ khi làm web thương hiệu mới phải SEO. Nhưng bạn sai lầm rồi, muốn cạnh tranh được, bạn cũng cần biết cách tối ưu cả những kênh mạng xã hội, nơi mà các đối thủ của bạn cũng đã và đang có dự định “lấn sâu” vào như bạn.
Cũng không khác nhiều so với website. SEO Fanpage Facebook là công việc bạn sử dụng các kiến thức SEO cơ bản để tiến hành tối ưu Fanpage ứng với các từ khóa mục tiêu. Điều này nhằm mục đích khi người dùng gõ từ khóa tương ứng, Fanpage của bạn sẽ xuất hiện trong top 10 tìm kiếm của Facebook.
Việc SEO Fanpage Facebook đem tới cho bạn những hiệu quả hơn gấp nhiều lần so với website. Lượng DA của Fanpage cao, khoảng 100. Lượng traffic truy cập lớn và nó có thể tăng lên nhiều hơn gấp bội nếu bạn biết cách SEO.
Cách tạo Fanpage Facebook chuẩn SEO
Với những đơn vị mới bắt đầu tiến hành thực hiện kinh doanh trên Facebook thì trước tiên, bạn cần có Fanpage của chính mình. Fanpage này bạn cần có sự chăm sóc từ trước để quy trì và tạo độ tin cậy đối với Facebook. Nếu bạn chưa có Fanpage, bạn có thể tự tạo lập. Tuy nhiên, điều này có thể khiến bạn mất khá nhiều thời gian để duy trì chúng.
Bạn có thể tìm một cách khác đó là mua lại những Fanpage có lượng bạn bè hay người quan tâm lớn. Điều này sẽ có lợi cho bạn hơn, nhất là với việc kinh doanh của cá nhân hay công ty của bạn.
Nếu bạn muốn xây từ viên gạch đầu tiên, tức là tạo Fanpage mới, bạn có thể thực hiện tạo Fanpage chuẩn SEO luôn theo các bước sau đây:
Bước 1: Tạo trang. Bạn vào Facebook của bạn, sau đó chọn mục “Tạo Trang”.
Bước 2: Sau khi chọn Tạo trang xong, bạn sẽ thấy hiện ra 1 page với 6 lựa chọn như:
- Doanh nghiệp địa phương hoặc địa điểm
- Công ty, tổ chức hoặc học viện
- Thương hiệu hoặc sản phẩm
- Nghệ sĩ, ban nhạc hoặc nhân vật công chúng
- Giải trí
- Hoạt động cộng đồng
Bạn chọn mục tùy ý theo hoạt động của mình. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên chọn mục Doanh nghiệp để có thêm được tính năng check in mỗi khi khách hàng ghé mua hàng của bạn.
Bước 3: Sau khi chọn được mục cần thiết, bạn sẽ điền các thông tin theo yêu cầu tiếp theo của Facebook.
Nếu chọn mục Doanh nghiệp địa phương hay Địa điểm, bạn cần điền các nội dung như:
- Doanh nghiệp địa phương hoặc Địa điểm
- Tên: là tiêu đề của Fanpage. Bạn lưu ý tên này cần chứa từ khóa có tính hấp dẫn và địa điểm. Tên có độ dài khoảng 56 ký tự (tính cả khoảng trắng).
- Địa chỉ đường (nhận dạng địa chỉ đơn vị, cửa hàng hay công ty bạn)
- Thành phố/tiểu bang
- Mã zip theo thành phố của bạn vừa điển bên trên (bạn có thể tìm trên Google nếu chưa biết)
- Điện thoại (số điện thoại liên hệ của tổ chức, đơn vị bạn)
Bước 4: Sau khi điền xong, bạn chọn “Bắt đầu” để hoàn thành. Khi click chọn xong, bạn sẽ sang trang tiếp theo bới nội dung thiết lập cho 4 mục: Thông tin, ảnh đại diện, thêm vào mục yêu thích, đối tượng ưu tiên của trang.
Ở mục Thông tin, bạn sẽ thêm mô tả cho trang dựa theo gợi ý của Google để cải thiện thứ hạng trang. Bạn nên chọn ít nhất 3 mục để Facebook xác định chính xác doanh nghiệp bạn đang hoạt động kinh doanh mặt hàng, sản phẩm nào nhé.
Ở mục mô tả chính (Thẻ Meta Description), tương tự như khi đăng bài website bạn cũng sẽ thấy đoạn này hiển thị trên công cụ tìm kiếm, chúng giúp mô tả cho mọi người biết cơ bản về trang của bạn. Thẻ Meta Description cần có chứa từ khóa, ngắn gọn, súc tích, tóm gọn được những thông tin giới thiệu về mặt hàng bạn kinh doanh trong độ dài tối đa 155 ký tự kể cả khoảng trắng.
Cuối cùng bạn click chọn “Có” ở 2 mục cuối, sau đó chọn “Lưu thông tin”.
Bước 5: Sau khi lưu thông tin, bạn sẽ sang bước tiếp theo là cài đặt hình ảnh đại diện.
Bạn tải hình đại diện từ máy tính hoặc nhập từ trang web đều được. Nhưng cần lưu ý, ảnh đại điện cần đẹp, sắc nét, là sản phẩm đại diện thương hiệu, tiêu đề ngành hàng bạn kinh doanh. Sau khi ảnh tải lên, bạn chọn “Tiếp”.
Bước 6: Thêm vào mục yêu thích
Ở bước này, bạn chỉ cần click vào ô “Thêm vào mục yêu thích” màu xanh lá cây là được nhé.
Bước 7: Ở mục đối tượng ưu tiên của trang, bạn hãy chọn đối tượng theo ý sản phẩm mình muốn kinh doanh.
Bạn chọn dựa theo vị trí địa lý, độ tuổi, giới tính, sở thích, sau đó chọn “Lưu” để hoàn thành.
Bước 8: Hoàn thiện Fanpage
Bạn bắt đầu thiết lập lại Fanpage sao cho đẹp mắt hơn. Hãy thêm hình trên timeline, thêm ảnh cover (thường kích thước tối ưu khoảng 851×315 pixels). Với ảnh cover, bạn nên có thông tin liên hệ, số điện thoại, sản phẩm bạn muốn kinh doanh và cam kết bán hàng để khách hàng thấy ngay khi ghé fanpage của bạn.
Lưu ý khi thiết lập và tối ưu hóa trang Fanpage:
- Địa chỉ trang web trên Facebook của bạn cần đặt một cách thân thiện, tương tự như URL trên website của bạn vậy. Hãy tối ưu bằng cách đặt lại tên không dấu và có chứa từ khóa.
- Thêm mô tả ngắn, có chứa từ khóa như thẻ Meta Description
- Thêm mô tả dài cung cấp các thông tin về công việc hay tổ chức của bạn.
Bước 9: Viết bài Facebook
Khi viết bài đăng lên Fanpage, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Khuyến mãi sản phẩm cần có thời gian cố định
- Giới thiệu sản phẩm, mô ta ngắn gọn, xúc tích, đúng trọng tâm
- Có giá cả cụ thể (nếu cần inbox), bạn có thể để dạng xxx
- Phương thức giao nhận – thanh toán
- Chính sách bán hàng, thanh toán
- Thông tin liên hệ
- Hình ảnh đẹp, sắc nét, giống sản phẩm. Bạn nên có 4 hình trở nên, dung lượng lớn hơn 100Kb.
Bạn nên nhớ:
- Hãy kêu gọi hành động bằng cách like, share, comment để tăng tương tác, có ưu đãi
- Trong Facebook sẽ chỉ hiển thị 3 – 5 dòng đầu tiên. Do đó, những câu hay, giá trị cốt lõi cần đặt ngay trên đầu để kích thích tương tác.
- Chữ trong hình cần nhỏ hơn 20% theo quy định của Facebook.
Cách SEO Fanpage Facebook lên Top 10 Google
Trong các bước thực hiện tạo trang chuẩn SEO bên trên, bạn cũng đã tạo được Fanpage chuẩn SEO. Tuy nhiên, để giúp bạn nhận thấy rõ ràng hơn, chúng tôi tóm lược một số yếu tố sau:
-
Tên Fanpage
Như đã nói bên trên, tên Fanpage cần có chứa từ khóa
-
Tạo fanpage có chứa URL
Việc tạo Fanpage có chứa URL là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên trước tiên bạn cần đăng bài, chia sẻ Fanpage cho bạn bè, cộng đồng để tăng like và tương tác tự nhiên. Khi đủ khoảng 25 lượt like thì bắt đầu đổi tên URL để điều hướng công cụ tìm kiếm. URL nên có chứa từ khóa cần SEO nhé.
-
Sử dụng các từ khóa trong Fanpage
Tối ưu từ khóa trong Fanpage cần lưu ý ở cả tên fanpage, mô tả chứa tên page và các phần tử khác trên trang, các tên H1 có chứa tên Fanpage.
-
Số điện thoại là địa chỉ
-
SEO offpage
SEO offpage tức là đi backlink, chia sẻ fanpage của bạn trên các mạng xã hội khác để tăng tương tác, nâng thứ hạng cho Fanpage hiệu quả hơn.
-
Cập nhật trạng thái bằng miêu tả bài viết
Nếu bạn chia sẻ bài viết website trên Fanpage, hãy nhớ viết một đoạn mô tả ngắn thật hấp dẫn. Nó như một thẻ meta description giúp bạn chèn từ khóa và tăng khả năng tương tác, tăng thứ hạng cho Fanpage.
Hy vọng bài viết đầy đủ về cách SEO Fanpage Facebook trên đây mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp tăng thứ hạng, thu hút lượng truy cập, thúc đẩy việc kinh doanh của bạn.