Search Engine là một công cụ được sử dụng phổ biến hiện nay. Các công việc như SEO cũng đang phục vụ cho Search Engine. Vậy Search Engine là gì? Hiện nay có những công cụ Search Engine nào? Bài viết dưới đây của Giải pháp SEO sẽ tổng hợp & chia sẻ tới bạn danh sách các công cụ Search Engine phổ biến nhất hiện nay.
Search Engine là gì?
Search Engine (hay công cụ tìm kiếm, bộ máy tìm kiếm) là hệ thống phần mềm được truy cập trên internet. Công cụ tìm kiếm có chức năng tìm kiếm cơ sở dữ liệu thông tin theo các truy vấn của người dùng. Nó sẽ cung cấp cho người tìm kiếm một danh sách các kết quả phù hợp nhất với những gì người dùng đang cần.
Hiểu một cách đơn giản, Search Engine là công cụ dùng để tìm kiếm thông tin trên mạng. Người dùng lên một công cụ tìm kiếm, gõ một từ hoặc cụm từ khóa nào đó vào ô tìm kiếm. Sau một thời gian ngắn sẽ được trả về danh sách kết quả. Điển hình cho công cụ tìm kiếm hiện nay bạn có thể biết tới Google.
Hiện nay trên thế giới có khoảng hơn 30 công cụ tìm kiếm khác nhau. Mỗi Search Engine sẽ có một thuật toán khác nhau. Tùy vào Search Engine bạn nhắm đến mà bạn cần nghiên cứu kỹ cách xếp hạng từ khóa, hạng web để có chiến lược SEO hiệu quả. Để có được vị trí cao trong bảng xếp hạng bạn cần liên hệ với các dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp để có được sự hỗ trợ tốt nhất về mặt kỹ thuật website cũng như có được tư vấn từ các chuyên gia chuyên nghiệp về chiến lược phát triển.
Nguyên lý hoạt động của Search Engine là gì?
Dù khác nhau về thuật toán sắp xếp, nhưng hầu hết các máy tìm kiếm đều có chung nguyên lý hoạt động. Bao gồm 3 bước: Crawling (Thu thập dữ liệu), Indexing (Phân loại & sắp xếp lữ liệu) và Retrieval (truy vấn dữ liệu).
Crawling (Thu thập dữ liệu)
Thu thập dữ liệu là bước đầu tiên mà mọi Search Engine đều phải có. Các công cụ tìm kiếm sẽ lập trình ra những con bọ (robot, crawler, spider) để đến các website được tải lên mạng internet. Chúng sẽ truy xuất dữ liệu ở các trang đó theo những đường dẫn (link) và truy vấn đến những trang khác liên quan. Nhờ đó, máy tìm kiếm có thể truy vấn được tối đa dữ liệu trên internet.
Indexing (Phân loại & sắp xếp lữ liệu)
Quá trình phân loại và sắp xếp dữ liệu sẽ được diễn ra cùng lúc với bước thu thập dữ liệu bên trên. Khi indexing, Search Engine sẽ phân loại và sắp xếp lại dữ liệu đã có vào hệ thống lưu trữ.
Chẳng hạn như Google, Google Search là một siêu bộ nhớ với hàng chục ngàn ổ cứng có dung lượng tổng lên tới hàng petabye (1 pytabyte = 10 tỷ gigabyte). Google hiện đang có khoảng 15 trung tâm đặt cơ sở dữ liệu giúp đảm bảo thông tin lưu trữ luôn sẵn sàng được trích xuất ngay khi có ai đó gõ từ khóa tìm kiếm lên khung search.
Retrieval (truy vấn dữ liệu)
Khi có bất kỳ yêu cầu tra cứu nào đó của người dùng, Search Engine sẽ bắt đầu thực hiện truy xuất thông tin đã lưu trữ trong cơ sở dữ. Các kết quả tìm kiếm sẽ được sắp xếp và hiển thị theo một danh sách câu trả lời cung cấp tới người tìm kiếm.
Đánh giá thứ tự kết quả tìm kiếm sẽ dựa trên 2 tiêu chí: sự liên quan & độ phổ biến. Các kết quả liên quan đến yêu cầu tra cứu sẽ được ưu tiên nhất, sau đó sẽ xét tới độ phổ biến của các kết quả.
Quá trình Retrieval (truy xuất dữ liệu) cũng là đối tượng chính nhận được sự can thiệp của các thủ thuật SEO. Người thực hiện SEO sẽ khiến cho thuật toán của Search Engine đánh giá cao kết quả tìm kiếm đó và thay đổi thứ hạng của nó trong danh sách kết quả tìm kiếm cuối cùng gửi tới người tra cứu.
Tổng hợp các công cụ search engine phổ biến nhất hiện nay
Ngày nay, các Search Engine được sử dụng cực kỳ rộng rãi. Khi muốn tìm câu trả lời cho một vấn đề gì đó, chúng ta thường có thói quen lên mạng search. Đặc biệt là Google, Search Engine đang chiếm hơn 70% tổng thị phần toàn thế giới. Chúng ta vẫn hay trêu nhau câu “không biết thì hỏi Google” hay “Google không tính phí” để thấy được phổ biến của công cụ tìm kiếm này.
Nhưng không phải chỉ có mỗi Google và quốc gia nào cũng dùng Google. Ví dụ ở Trung Quốc chuộng Baidu, Nga chuộng Yandex, Việt Nam có thêm Cốc Cốc,… Bài viết này sẽ kể tên cho bạn top 8+ Search Engine phổ biến nhất hiện nay trên thế giới.
Không cần phải giới thiệu nhiều, Google vẫn đang là “trùm” giữ vị trí đầu tiên về công cụ tìm kiếm khi sở hữu hơn 89,43% thị phần trên toàn thế giới. Theo thống kê từ StatCounter và Statista, Google đang thống trị thị trường tìm kiếm trên internet ở mọi thiết bị (Laptop, PC, di động, máy tính bảng).
Google đang là Search Engine hiện đại và đáng tin cậy nhất hiện nay khi cho ra những kết quả chất lượng. Tốc độ xử lý thông tin nhanh chóng, thuật toán phức tạp được cập nhật liên tục nhằm đưa ra kết quả chính xác nhất cho người dùng.
Những người sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin đưa ra ý tưởng rằng những website được tham chiếu quan trọng hơn các trang web khác. Và chúng xứng đáng được xếp hạng cao. Tiêu chí đánh giá xếp hạng của các kết quả trên Google lần lượt dựa trên 2 tiêu chí là sự liên quan và sự phổ biến.
Trong những năm qua, các thuật toán xếp hạng Google đã được bổ sung thêm hàng trăm yếu tố nhằm hạn chế spam và chống lại sự can thiệp vào các kết quả xếp hạng.
Bing
Nếu cần một Search Engine có thể thay thế được Google thì Bing sẽ là lựa chọn đầu tiên, Bing được phát triển và sở hữu bởi Microsoft, hiện đang đứng top 2 với 2,83% – 12,31% thị phần thế giới. Tháng 10/2020, công cụ này được đổi tên thành Microsoft Bing.
Thị phần của Bing liên tục bị thu hẹp dù là công cụ tìm kiếm mặc định chạy trên PC Windows. Tất nhiên, hiện thì nó vẫn đang đứng thứ 2 về sự phổ biến trên thị trường, bạn vẫn có thể tận dụng để thực hiện các kế hoạch trên công cụ này.
Yahoo
Yahoo là “bạn đồng hành” với thế hệ người dùng internet Việt Nam trong những năm đầu tiếp cận với internet thế giới. Trải qua nhiều thăng trầm, sự cạnh tranh mạnh mẽ của các Search Engine, Yahoo đã thụt xuống vị trí thứ 3 với thị phần khoảng hơn 1%.
Từ tháng 10/2011 – 10/2015, các tính năng tìm kiếm của Yahoo! được cung cấp bởi Bing. Sau đó, Yahoo đã đồng ý để Google cung cấp các dịch vụ liên quan tới tìm kiếm từ 10/2015 đến 10/2018. Kết quả của Yahoo được cung cấp bởi cả Bing và Google.
Từ tháng 10/2019, Yahoo! Search được tiếp tục cung cấp độc quyền bởi Bing. Công cụ tìm kiếm này cũng đang là công cụ mặc định trên trình duyệt Firefox Hoa Kỳ kể từ năm 2014.
Baidu
Baidu sở hữu thị phần từ 0,68% – 11,26% trên toàn thế giới. Một công cụ tìm kiếm “made in China” được thành lập từ năm 2000 và phổ biến nhất tại quốc gia tỉ dân cho tới hiện nay. Thị phần của Baidu đang có xu hướng tăng đều đặn. Nó hiện phục vụ hàng tỷ truy vấn tìm kiếm mỗi tháng, hàng ngàn truy vấn mỗi ngày.
Đây cũng là Search Engine đang đứng ở vị trí thứ 4 tene bảng xếp hạng của Alexa. Mặc dù có thể truy cập Baidu trên toàn thế giới nhưng nó chỉ sử dụng mặc định là tiếng Trung. Bởi vậy, người dùng cần biết tiếng Trung thì mới sử dụng dễ dàng được.
Yandex
Yandex của Nga đang chiếm khoảng 0,5% – 1,16% thị phần thế giới. Đây cũng là top 30 trang web phổ biến nhất trên internet với vị trí thứ 4 bằng tiếng Nga tại Alexa. Theo Wikipedia, công cụ tìm kiếm này đang chiếm hơn 65% thị phần tìm kiếm tại Nga.
Duckduckgo
Duckduckgo đang sở hữu hơn 0,45% thị phần toàn thế giới. Công cụ này phục vụ trung bình khoảng 47 triệu lượt tìm kiếm mỗi ngày. Khác với Google hay Bing, Duckduckgo không có chỉ mục tìm kiếm của riêng họ mà sử dụng kết quả được tìm từ nhiều nguồn khác.
Nói cách khác, họ không có dữ liệu của riêng mà phụ thuộc vào các nguồn như Bing, Yahoo, Yelp,… để cung cấp câu trả lời cho người dùng. Đây cũng là một hạn chế lớn so với các Search Engine bên trên.
Ask.com
Ask.com trước đây được gọi là Ask Jeeves, đang chiếm khoảng 0,42% thị phần tìm kiếm thế giới. Ask hoạt động dựa trên định dạng câu hỏi/câu trả lời. Trong đó, hầu hết các câu hỏi được trả lời bởi những người dùng khác ở dạng thăm dò ý kiến.
Ask.com cũng sở hữu chức năng tìm kiếm chung nhưng kết quả trả về không chất lượng như Google, Bing hay Yahoo!.
Aol.com
Aol đang chiếm hơn 0,05% thị phần. Hiện nó sở hữu nhiều trang web phổ biến bao gồm huffingtonpost.com, engadget.com, techchrunch.com. Công cụ tìm kiếm này được mua lại bởi Verizon Communications vào tháng 6/2015.
Trên đây là top các công cụ Search Engine phổ biến nhất hiện nay. Ngoài 8 cái tên bên trên, bạn có thể biết đến nhiều kênh khác như Lycos, Wolframalpha.com hay “cây nhà lá vườn” của Việt Nam như Cốc Cốc,… Hãy tham khảo thêm xem nhé.