Thuật toán Google thường xuyên có bản cập nhật mới nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng một cách tốt nhất. Vì vậy đòi hỏi người làm SEO cần bắt kịp các xu hướng mới của Google, từ đó giúp hạn chế các tình trạng bị Google phạt. Bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn liệt kê 15 thuật toán tìm kiếm Google phổ biến mà các SEOer cần biết.
Thuật toán Google là gì?
Thuật toán Google là một dãy các quy tắc, phương thức, trình tự liên kết chặt chẽ giúp Google có thể xử lý tất cả các dữ liệu và chọn lọc website có nội dung giá trị đối với ý định tìm kiếm của người dùng.
Bên cạnh đó thuật toán tìm kiếm còn trả những kết quả có liên quan với từ khóa dựa trên tìm kiếm của người truy vấn. Thứ tự kết quả tìm kiếm trả về được trình bày dựa trên thứ tự hiển thị của các website.
Bản cập nhật thuật toán Google là gì?
Bản cập nhật thuật toán của Google là một sự thay đổi các quy tắc trong cách Google đánh giá, xếp hạng thứ tự các trang web trong kết quả tìm kiếm. Việc cập nhật được thực hiện theo định kỳ để khắc phục các lỗ hổng của website. Thông thường bản cập nhật thường thay đổi khoảng 1 năm 1 lần, còn các thay đổi nhỏ có thể thay đổi từ 500-600 lần/năm. Những thay đổi thuật toán có thể ảnh hưởng đến thứ hạng website chỉ sau 1 đêm.
Tại sao bạn cần phải hiểu thuật toán tìm kiếm Google khi làm SEO?
Các thuật toán của Google không chỉ chịu trách nhiệm tìm kiếm kết quả thích hợp với ý định tìm kiếm của người dùng mà còn tác động đến việc xếp thứ hạng vị trí của website trên trang kết quả tìm kiếm. Bên cạnh đó, nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nội dung của website.
Chia sẻ từ Công ty SEO Mona SEO,
Các SEOer nên hiểu rõ và bắt kịp các cập nhật của thuật toán Google. Việc nắm rõ những quy tắc thuật toán của Google sẽ giúp website bạn tránh bị phạt, hạn chế tình trạng rớt thứ hạng. Vì thế việc hiểu rõ các thuật toán tìm kiếm là tiêu chí quan trọng giúp quá trình làm SEO của bạn được tối ưu hóa dễ dàng.
15 thuật toán tìm kiếm của Google cho SEOer phổ biến 2023
Thuật toán Google Panda cốt lõi
Google Panda ra đời năm 2011 nhằm gia tăng vị thế thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm. Panda tiến hành phạt các trang web có nội dung kém chất lượng, đạo văn, spam, content mỏng và nhồi nhét từ khóa khiến trải nghiệm người dùng kém. Vì vậy, thuật toán này có mức độ cập nhật hàng tháng.
Đọc thêm: Duplicate Content là gì? Cách khác phục lỗi Duplicate content trong SEO
Thuật toán Google PageRank
Google PageRank ra đời từ năm 1998 và được phát triển từ 2 nhà sáng lập của Google là Larry và Sergey Brin ở Đại học Stanford. Thuật toán này được dùng để cung cấp một số điểm tương đối quan trọng trên các website, từ đó có thể đánh giá chất lượng các liên kết của trang web, đồng thời đưa ra vị trí thứ hạng cho website.
HummingBird (Thuật toán chim ruồi)
Google HummingBird được ra đời vào năm 2013, và được cập nhật lại vào tháng 10/2019. Thuật toán này nhằm giúp người truy vấn có thể tìm kiếm kết quả nhanh hơn từ việc áp dụng các từ khóa dài. Thuật toán này có thể phân tích ngữ nghĩa các từ khóa, thời gian và vị trí cũng như ngữ cảnh của người truy vấn thay vì chỉ mang kết quả tìm kiếm theo từ khóa chính có mức độ cạnh tranh cao.
Thuật toán Possum
Google Possum ra đời vào năm 2016, thuật toán này giúp cung cấp kết quả tìm kiếm ở địa phương chính xác nhất với vị trí địa lý của người dùng. Những tổ chức/doanh nghiệp gần người tìm kiếm có thể xuất hiện trong SERPs.
Vì vậy doanh nghiệp cần tối ưu địa chỉ trang web của mình thân thiện với thuật toán Possum, chẳng hạn như:
- Cập nhật địa chỉ doanh nghiệp rõ ràng: điều này giúp tạo uy tín thương hiệu bạn trong mắt người dùng.
- Biết cách dùng từ khóa: tối ưu từ khóa để Googlebot hiểu hơn về nội dung (sản phẩm/dịch vụ) muốn hướng đến cho khách hàng. Đây cũng là yếu tố để Google xếp thứ hạng tìm kiếm cho bạn.
Thuật toán Google Pirate
Google Pirate ra đời năm 2012 và được cập nhật vào tháng 10/2014. Thuật toán này ra đời nhằm lọc lại các nội dung bài viết có copy quá nhiều, từ đó giảm thứ hạng các trang web vi phạm bản quyền. Pirate đem đến sự công bằng cho các website, từ đó bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trên internet.
Thuật toán Google Caffeine
Google Caffeine được ra đời năm 2010, thuật toán này giúp Google lập chỉ mục bài viết tốt hơn và nhanh hơn, tốc độ chỉ mất khoảng vài giây. Theo thống kê, các bài viết trên trang web mới được cung cấp hơn 50% so với chỉ mục cuối cùng của Google. Điều này cũng giúp cho người dùng có thể truy vấn nhận kết quả sớm hơn nhiều so với trước đây.
Thuật toán Mobile Friendly
Google Mobile Friendly ra đời từ năm 2015, thuật toán này dùng để đánh giá mức độ thân thiện của các trang web trên công cụ tìm kiếm với thiết bị di động. Mobile Friendly xếp hạng trang web dựa vào mức độ tối ưu tương thích của website trên các thiết bị di động. Đây cũng là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc đánh giá đưa ra thứ hạng từ khóa website, vì vậy nên thuật toán này thường được cập nhật hàng năm.
Thuật toán Google RankBrain
Google Rankbrain ra đời năm 2015, thuật toán này sử dụng dựa trên trí tuệ nhân tạo Machine Learning nhằm cải thiện kết quả tìm kiếm của người truy vấn dựa trên những từ khóa được research. Vì vậy, website của bạn cần tối ưu 2 yếu tố sau đây để gia tăng khả năng hiển thị của người dùng:
- Nội dung cần mang đến giá trị cho người dùng và có tính liên quan với nhau.
- Tối ưu trải nghiệm người dùng hiệu quả.
Google Pigeon (Thuật toán chim bồ câu)
Google Pigeon được ra đời năm 2014 nhằm đưa ra các tham số xếp hạng dựa vào khoảng cách và vị trí địa lý. Thuật toán Pigeon cung cấp kết quả truy vấn cho người dùng chính xác nhất và phù hợp dựa vào các yếu tố vị trí địa lý khác của họ. Cụ thể, nó sẽ tập trung vào vị trí mà người dùng truy vấn yêu cầu để sàng lọc và cung cấp kết quả tương ứng cho họ.
Google Penguin (Thuật toán chim cánh cụt)
Thuật toán Penguin được ra đời năm 2012 nhằm cải thiện liên kết bằng cách xử lý chất lượng các liên kết và phạt các website mua backlink từ bên thứ ba. Bên cạnh đó, những trang không thực hiện theo hướng dẫn của Google Search Console Tools sẽ bị phạt. Và mức độ cập nhật của thuật toán Penguin theo thời gian thực.
Google Zebra (Thuật toán ngựa vằn)
Google Zebra ra đời năm 2013 để gia tăng trải nghiệm người dùng trên website. Mặc khác, thuật toán Zebra còn giúp bộ máy tìm kiếm như Google hoàn thiện để xếp hạng tất cả kết quả tìm kiếm có giá trị và nội dung chất lượng nhất phải được lên Top đầu của trang kết quả tìm kiếm.
Thuật toán Google Sandbox
Google Sandbox ra đời năm 2004, đây như là một bộ lọc giúp xem xét các trang web mới tạo lại có tốc độ phát triển quá bất bình thường như traffic, backlink… Thường những trang web bình thường sẽ mất khá nhiều thời gian. Vì vậy với thuật toán này sẽ giúp Google nghi ngờ về tốc độ đó và tiến hành kiểm tra xem xét website đó.
Thuật toán tìm kiếm Google BERT
Thuật toán Google BERT ra đời năm 2019, BERT giúp Google hiểu chính xác ý nghĩa, sắc thái ngữ cảnh của các từ khóa trong quá trình truy vấn tìm kiếm. Từ đó đánh giá tốt hơn những website chú trọng nội dung và thưởng cho những content chất lượng nhất. Bên cạnh đó còn giúp định hướng đúng hướng đi của người truy vấn.
Thuật toán Google Fred
Google Fred ra đời năm 2017 nhằm hướng đến chiến thuật SEO mũ đen của website. Thuật toán này giúp lọc các trang web chất lượng thấp ra khỏi trang kết quả tìm kiếm của mình với mục tiêu chính là kiếm lợi từ quảng cáo và liên kết các website khác.
Thuật toán Medic
Google Medic ra đời năm 2018 nhằm tiến hành phạt những website không có chuyên môn, không có sự tin cậy (EAT) đối với những truy vấn về y tế/ sức khỏe. Đồng thời các trang như tài chính, cá cược,… cũng sẽ bị ảnh hưởng tới thứ hạng và lưu lượng truy cập. Thuật toán này cung cấp các kết quả chính xác và lời khuyên tin cậy đến người đang thực hiện truy vấn.
Cách khắc phục ảnh hưởng của Google Update
Google thường update các bản cập nhật thường xuyên, vì vậy các công ty chuyên dịch vụ SEO làm SEO khuyên bạn nên sử dụng SEO mũ trắng trong quá trình làm SEO để không muốn bị ảnh hưởng từ những lần update này bạn. Đây là cách tốt nhất giúp website bạn tối ưu được trải nghiệm người dùng cũng như Google trên website.
Dưới đây là những yếu tố bạn cần thực hiện để khắc phục ảnh hưởng sau mỗi lần Google update bản cập nhất mới.
- Chú trọng Content SEO. Tạo nội dung bài viết hướng đến người dùng, tối ưu nhắm đúng ý định truy vấn của người dùng.
- Sử dụng phương pháp SEO mũ trắng hiệu quả.
- Tìm hiểu các nguyên tắc chất lượng của thuật toán tìm kiếm thật kỹ.
Bài viết trên chúng tôi đã giúp bạn liệt kê top 15 thuật toán Google phổ biến mà các SEOer cần nắm vững. Từ đó giúp bạn giảm thiểu những lỗi khi Google thực hiện update. Hy vọng những thông tin trên sẽ phần nào giúp quá trình tối ưu SEO của bạn được thực hiện dễ dàng.
Tham khảo: Top 10 dịch vụ SEO trang web uy tín hàng đầu tại Việt Nam