Các thuật ngữ Local Search, Local SEO chắc hẳn không còn quá xa lạ trong cuộc sống hiện nay, đặc biệt là đối với các nhà làm marketing. Tuy nhiên có nhiều bạn mặc dù làm SEO nhưng vẫn chưa hiểu hết các thuật ngữ này và vận dụng nó một cách triệt để nhất. Chính vì thế mình đã tổng hợp lại tất cả những thứ liên quan đến Local Search, Local SEO dưới đây để các bạn có thể dễ dàng hiểu và vận dụng nó.
I. Giới thiệu về Local Search, Local SEO
-
Local SEO
Quá trình tối ưu hóa website của bạn để nó xuất hiện ở các vị trí đầu tiên trên Google, Coccoc, Yahoo, Bing cho các tìm kiếm đến vị trí doanh nghiệp, tổ chức của bạn trên bản đồ được gọi là Local SEO. Nếu hiểu theo cách bóc tách từng từ thì các bạn sẽ thấy Local SEO được ghép bởi hai từ Local và SEO.
- SEO (Search Engine Optimization) được hiểu là tối ưu hóa quá trình tìm kiếm của khách hàng, giúp khách hàng tìm đến website của mình nhanh hơn mà bạn không cần mất bất kỳ khoản chi phí nào cho google, có thể tự triển khai hoặc thuê digital solutions company để làm đều được, tùy vào khả năng.
- Local: là vị trí, là lãnh thổ,…Các bạn phải làm sao đó tối ưu được vị trí doanh nghiệp của các bạn trên các công cụ tìm kiếm có local.
Một ví dụ như khi các bạn search những từ khóa “Buffet ngon”, ngay lập tức Google sẽ trả lại cho các bạn một list vị trí của các địa điểm cung cấp sản phẩm, dịch vụ gần bạn, kết quả hiển thị đó sẽ hiển thị như hình ảnh dưới đây. Đây cũng là phương pháp phổ biến và phù hợp nhất mà các dịch vụ chuyên thiết kế web cho doanh nghiệp f&b thực hiện để đem lại lượng khách hàng tiềm năng cho các đơn vị kinh doanh ăn uống.
Bản chất của Local SEO chính là SEO nhưng hình thức SEO ở đây cụ thể hơn, rõ ràng hơn. Tuy nhiên chúng ta không thể phủ nhận độ khó khi làm Local SEO. Bởi lẽ kết quả tìm kiếm địa phương thay đổi nhanh hơn bao giờ hết.
Những ai cần sử dụng Local SEO
- Các doanh nghiệp có vị trí trên thực tế và muốn gia tăng sự nhận biết từ khách hàng thì nên có Local SEO.
Một số lợi ích từ Local SEO
- Làm tăng sự xuất hiện trong các trang có chứa các công cụ tìm kiếm.
- Tăng số lượng chuyển đổi (CTR).
- Tăng dự nhận biết về thương hiệu, vị trí đối với khách hàng.
- Gia tăng lợi nhuận
Một số các bước cơ bản về Local SEO (tìm kiếm địa phương)
Bước 1: Thiết lập vị trí doanh nghiệp của bạn trên bản đồ
- Tạo mô tả theo đúng quy định về chiều dài, đảm bảo về tính duy nhất được định dạng một cách chính xác và kèm theo liên kết.
- Chọn chính xác loại hình cho doanh nghiệp.
- Tải lên thật nhiều ảnh
- Cung cấp số điện thoại địa phương vào danh sách.
- Thêm chính xác địa chỉ doanh nghiệp của bạn. Lưu ý các bạn cần đảm bảo sự thống nhất giữa địa điểm trên bản đồ và địa điểm trên website.
- Tạo ảnh bìa (đảm bảo tính chính xác về kích cỡ, độ phân giải).
- Cho phép khách hàng truy cập và đánh giá về doanh nghiệp của bạn.
- Thêm các nút tiện ích khác.
Lưu ý: Với NAP (Name – Address – Phone) các bạn cần phải tạo sự nhất quán đối với 3 điểm trên. Ví dụ trên website bạn đặt địa chỉ là 252 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội thì khi các bạn đưa lên bản đồ các bạn cũng cần để chính xác vị trí đó.
Bước 2: Thiết lập vị trí doanh nghiệp của bạn trên các trang tìm kiếm
- Google map
- Bing place
- Facebook: Hiện nay Facebook đang phát triển thêm tiện ích hiển thị các kết quả tìm kiếm địa phương.
- Trên nền tảng social: instagram, zalo, youtube,…
Bước 3: Tạo trích dẫn cho doanh nghiệp có nghĩa là bổ sung các web trên website của doanh nghiệp.
Bước 4: Thu nhận các nhận xét và các bài đánh giá.
Liên tục cập nhật các bài đánh giá tốt từ phía khách hàng, xây dựng để hoàn thiện từ những đánh giá tiêu cực từ đó tạo sự tin tưởng với khách hàng.
Bước 5: Bổ sung đánh giá nội dung lên web
Việc làm này tương đối quan trọng bởi lẽ đánh giá nội dung là việc chúng ta đề cập đến sử dụng từ khóa trên trang của doanh nghiệp bạn để các công cụ tìm kiếm hiểu được doanh nghiệp bạn đang cung cấp sản phẩm, dịch vụ nào.
Bước 6: Thêm vị trí của doanh nghiệp bạn vào trang web
Bước 7: Tạo liên kết ngoài
Việc làm này tưởng chừng như không cần thiết, tuy nhiên khi tạo liên kết ngoài doanh nghiệp của bạn sẽ có độ tin cậy cao hơn.
Bước 8: Thực hiện kiểm tra tốc độ tải trang website của bạn
Bước 9: Kiểm tra mức độ thân thiện của website đối với điện thoại
Các bước nâng cao đối với Local SEO
Bước 1: Liên tục cập nhật nội dung độc đáo, chất lượng.
Bước 2: Tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm bằng giọng nói bằng hình ảnh
-
Local Search
Khác với SEO thông thường các yếu tố xếp hạng trong SEO địa phương có thêm tín hiệu Location, đây được coi là tính hiệu về vị trí địa phương của doanh nghiệp.
Một số các trọng số của tín hiệu Location trong Local SEO được thể hiện như sau:
- Thông tin doanh nghiệp chiếm 19% trong tổng số tín hiệu.
- Thứ hai, tín hiệu về liên kết doanh nghiệp của bạn chiếm 17% trong tổng số tín hiệu.
- Tín hiệu về One – Page trên một trang (NAP) chiếm 14%
- Phần trăm của tín hiệu trích dẫn là 13%
- Đánh giá review chiếm 13%
- Tín hiệu về cá nhân hóa chiếm 10%
- Tín hiệu social 4%
Một thực tế cho thấy rằng các doanh nghiệp lớn nhỏ đều gặp khó khăn trong công tác tối ưu hóa vị trí địa phương của doanh nghiệp mình. Vì thế họ rất cần đến sự hỗ trợ từ bên thứ ba để hoàn thiện Location của họ trên bản đồ.
Local SEO là một phần thiết yếu của doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại và tương lai. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có thực hiện Local SEO mà đã và đang có ý định kinh doanh online, thì một lời khuyên chân thành cho các bạn là nên có một kế hoạch cụ thể để sớm có được những giá trị có lợi từ Local SEO. Nếu bạn có nhu cầu về local SEO có thể liên hệ với mona.solutions đây là một trang web đối tác tin cậy với giaiphapseo.vn đã thành công rất nhiều dự án SEO, trong đó local SEO là một trong những dự án được khách hàng đánh giá tốt nhất
Chúc các bạn có một ngày làm việc vui vẻ và hiệu quả!!!!