Khi Internet bùng nổ, và dần dần thời đại về Digital lên ngôi, Digital Marketing đã trở thành khóa thành công của doanh nghiệp vậy. Digital Marketing mang những tính chất của ngành công nghiệp công nghệ thông tin: luôn thay đổi đến chóng mặt. Đặc biệt để “gần gũi” hơn với khách hàng tiềm năng, những người làm Marketing đặc biệt phải luôn cập nhật những biến động, xu hướng mới nhất. Dưới đây là top những xu hướng Digital Marketing trong năm 2021.
Vai trò của Digital Marketing
Trong thời đại mà tất cả mọi người đều dung những công cụ tìm kiếm (điển hình là Google) và xem xét bình luận trên mạng xã hội, diễn đàn (Facebook là phổ biến) là kim chỉ nam cho hành động mua hàng của mình, thì Digital Marketing gần như là chiếc chìa khóa duy nhất để bạn tối ưu hóa doanh thu và tìm kiếm khách hàng hiệu quả. Hay nói cách khác, Digital Marketing cũng như Marketing truyền thống, với mục tiêu cuối cùng là đạt được doanh thu, tối ưu hóa lợi nhuận thông qua việc tìm kiếm, tương tác và duy trì mối liên hệ với khách hàng. Chỉ khác là Digital Marketing hoạt động nên nền tảng kỹ thuật số theo xu hướng.
So với sự vô chừng của Marketing truyền thống, ưu điểm của Digital Marketing có rất nhiều, trong đó lớn nhất phải kể đến chi phí thấp và có chỉ số đo lường cụ thể. Doanh nghiệp không cần phải tốn tiền tỷ cho những mẫu quảng cáo ngoài trời hay được 1 phút để các TVC xuất hiện trên sóng truyền hình nhưng lại không mang về sự đo lường cụ thể nào. Với bản chất linh hoạt của mình, bạn có thể theo dõi độ hiệu quả của chiến dịch để cân nhắc điều phối ngân sách, chỉnh sửa nội dung cho hợp lý.
Hơn nữa, Digital Marketing có khả năng phân tích và phân khúc khách hàng hiệu quả theo độ tuổi, vị trí địa lý, sở thích, sự quan tâm… Dễ nhận thấy khi quảng cáo trên công cụ tìm kiếm hay mạng xã hội đều cung cấp những lựa chọn phân nhóm đối tượng về nhân khẩu học (như giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, địa chỉ vùng miền…), về sự quan tâm (lượt tương tác, tìm kiếm…).
Top những xu hướng Digital Marketing trong năm 2021
Digital Marketing luôn xoay chuyển rất nhanh, qua mỗi năm sẽ có những xu hướng mới lên ngôi. Dưới đây là top những xu hướng Digital Marketing trong năm 2021 này.
Google Search
Có thể dễ dàng nhận thấy dù bất cứ xu hướng Digital Marketing lên ngôi, Google Search vẫn luôn có chỗ đứng nhất định. Google sở hữu hơn 70% thị phần người dùng trung bình trên toàn thế giới, hơn 80% lượng traffic trên thiết bị di động, được khoảng 90% người dùng Việt Nam sử dụng thường xuyên. Do đó khi nói đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, người ta thường nghĩ ngay đến Google Search. Dù cho sự bứt phá ngoạn mục của Tiktok, sự bành trướng không ngừng của Facebook hay sự cải tiến của Instagram, Google vẫn luôn là kênh Digital Marketing đường dài để tiếp cận khách hàng và xây dựng uy tín thương hiệu một cách hiệu quả.
Để khai thác được kênh marketing online này hiệu quả thì đòi hỏi doanh nghiệp cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng trước khi triển khai, trong đó bao gồm việc phải xây dựng website thật tốt, chọn các dịch vụ uy tín từ các công ty có tên tuổi như E-zoneonline để làm web đẹp và chuẩn SEO.
Content is king
Content không phải là “tân binh” trong các xu hướng Digital Marketing, thế nhưng từ trước đến giờ nó luôn bị xem nhẹ vai trò. Tuy nhiên dưới sự phát triển không ngừng của nền tảng kỹ thuật số, khi nhiều doanh nghiệp cũng chen chân vào lĩnh vực này, nội dung độc đáo, chất lượng và dễ chạm đến người xem tạo nên lợi thế vượt bậc. Content tồn tại dưới nhiều hình thức như văn bản, video, hình ảnh, infographic… theo xu hướng và nhu cầu người làm Marketing. Đặc biệt với những công cụ như SEO, quảng cáo trực tuyến… content là yếu tố sống còn để quyết định sự hiệu quả của một chiến dịch Marketing.
Tiktok
2018 có lẽ là một năm đầy mỹ mãn với TikTok khi số lượng người sử dụng nền tảng này có tăng nhanh chóng, đặc biệt là đối tượng người nổi tiếng. Nơi đây cũng là nơi phát sinh các trào lưu #lotxac, #daythithanhcong, #raindropchallenge,… trong đó, nổi bật nhất là #muonmaucatinh. Theo nghiên cứu của Sensor Tower, trong quý I/2018, Tik Tok đã vượt qua cả Facebook, Youtube và Instagram để trở thành ứng dụng được tải về nhiều nhất trên Apple Store với gần 46 triệu lượt tải về. Sự lan tỏa rộng rãi và tính xu hướng mạnh mẽ khiến những người làm Marketing không thể bỏ qua xu hướng Digital Marketing này. Dù lâu dài chưa ai đảm bảo Tiktok sẽ giữ vững độ hot, nhưng ít nhất trong năm 2021, Tiktok là phương án không thể bỏ qua.
Thương mại điện tử
Sự xuất hiện của thương mại điện tử như một luồng sáng cho cả doanh nghiệp, người tiêu dùng và xã hội và khiến cho nhiều xu hướng Digital Marketing mới ra đời lấy nó làm cốt lõi. Theo báo cáo từ Cục thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, mức độ tăng trưởng của ngành thương mại điện tử Việt Nam vào khoảng 25%, ngày càng có nhiều doanh nghiệp nội địa và ông lớn nước ngoài gia nhập cuộc đua này. Từ đó, việc xây dựng website, ứng dụng di động, kênh thanh toán, tối ưu hóa quảng cáo… dành riêng cho lĩnh vực này nở rộ và cạnh tranh khốc liệt.
Facebook Messenger Chatbot
Chatbot (công cụ trò chuyện tự động) là một phần mềm chuyên biệt, hoạt động như một “người trợ giúp” ảo để tương tác với khách hàng một cách tự nhiên. Công cụ này đang “xâm chiếm” mạng internet như một cơn bão, ngày càng hoàn thiện hơn do kết hợp với các công nghệ trí tuệ nhân tạo, machine learning, trình xử lý ngôn ngữ… hiện đại và tiên tiến. Theo BotCareAI, Chatbot sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm khoảng 8 tỷ đô la, và trong năm 2020 có đến 80% doanh nghiệp có kế hoạch triển khai xu hướng Digital Marketing này.